Trang chủ GDCD Lớp 10 Sáng 18-1-2024, tại kỳ họp bất dương lần thứ 5,...

Sáng 18-1-2024, tại kỳ họp bất dương lần thứ 5, Luật Đất đai (sửa đổi) đã chính thức được Quốc hội khóa XV biểu quyết thông qua với 432/477 đại biểu có mặt

Câu hỏi :

Sáng 18-1-2024, tại kỳ họp bất dương lần thứ 5, Luật Đất đai (sửa đổi) đã chính thức được Quốc hội khóa XV biểu quyết thông qua với 432/477 đại biểu có mặt (chiếm 87.63% tổng số đại biểu Quốc hội) tán thành. Luật mới này gồm 16 chương và 260 điều có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025, trừ một số quy định cụ thể. Trong đó, tiếp thu ý kiến đại biểu, trên cơ sở đề xuất của Chính phủ, dự thảo luật quy định hiệu lực sớm đối với điều 190 và điều 248 từngày 1-4-2024.

a. Thông tin trên thể hiện chức năng nào của Quốc hội? Giải thích ?

b. Em hãy chỉ ra hoạt động quốc hội trong thông tin?

Lời giải 1 :

a) Chức năng của Quốc hội:
Thông tin trên thể hiện chức năng của Quốc hội trong việc thông qua và tán thành với sửa đổi của luật Đất đai. Quốc hội là cơ quan đại diện của nhân dân, có nhiệm vụ tham gia vào việc xây dựng, sửa đổi và thông qua các luật pháp, quyết định quan trong của Đất nước.b) Hoạt động trong Quốc hội trong thông tin:- Biểu quyết thông qua: Quốc hội đã biểu quyết thông qua sửa đổi của luật đất đai.- Tiếp thu ý kiến đại biểu: Quốc hội đã tiếp thu ý kiến của các đại biểu trong quá trình thỏa luật và sửa đổi luật.- Quy định hiệu lực sớm: Quốc hội đã quy định hiệu lực sớm cho một số điều từ ngày 1/4/2024.

Lời giải 2 :

`a,` Chức năng lập pháp của Quốc hội Việt Nam.

`+` Chức năng quan trọng nhất, nhà nước tối cao trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống phát luật.

`+` Việc trên cho thấy cam kết của Quốc hội trong việc cải cách và cập nhật các quy định pháp luật.

`b,` Hoạt động quốc hội trong thông tin là:

`+` Tổ chức kỳ họp để xem xét, biểu quyết thông qua luật mới.

`+` Tiếp thu ý kiến đại biểu và đề xuất của Chính phủ.

`+` Quyết định về việc áp dụng sớm một số điều của luật trước ngày luật có hiệu lực chính thức.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK