Trang chủ Sinh Học Lớp 9 Gen A có 120 chu kỳ xoắn, gen trên bị...

Gen A có 120 chu kỳ xoắn, gen trên bị đột biến thành gen a, gen a qui định tổng hợp chuỗi axit amin ít hơn 1 aa so với gen A qui định 1 aa và xuất hiện 1 aa mớ

Câu hỏi :

Gen A có 120 chu kỳ xoắn, gen trên bị đột biến thành gen a, gen a qui định tổng hợp chuỗi axit amin ít hơn 1 aa so với gen A qui định 1 aa và xuất hiện 1 aa mới.

a)Tính L gen a và Lgen A.

b)Xác định dạng đột biến gen a. Hãy giải thích?

c)Xác định số nu từng loại khi gen A tự nhân đôi 2 đợt môi trường cung cấp giảm đi từng loại so với gen a bằng bao nhiêu.

Lời giải 1 :

 chiều dài gen A :

120 x 34 = 4080 Ăngstrom

Gen a đột biến quy định tổng hợp chuỗi axit amin (aa) ít hơn 1 aa so với gen A và xuất hiện 1 aa mới, có nghĩa là số aa không thay đổi, chỉ thay đổi loại aa.

Vậy chiều dài của gen a = gen A

Câu b: Xác định dạng đột biến gen a và giải thích

Gen a có tổng hợp ít hơn 1 aa so với gen A, nhưng lại xuất hiện 1 aa mới. Điều này có thể là kết quả của một đột biến thay thế cặp nucleotide. Giả thiết này dựa trên những lý do sau:

Đột biến thay thế: Một cặp nu bị thay thế dẫn đến thay đổi một codon. Codon mới có thể mã hóa một axit amin khác hoặc một codon kết thúc sớm, nhưng vì số aa chỉ ít đi một và xuất hiện aa mới, đột biến này khả năng lớn là thay thế codon này bằng codon khác mã hóa một aa khác.

Codon kết thúc sớm: Nếu một codon bị thay đổi thành một codon kết thúc, chuỗi protein sẽ ngắn hơn, mất đi một aa và có thể không thêm aa mới. Tuy nhiên, vì xuất hiện aa mới, khả năng này ít phù hợp.

Số nu từng loại trong gen A:

Gen A có 1200 cặp nu, nghĩa là tổng cộng có 2400 nu

Qua 2 đợt nhân đôi, số lượng nu môi trường cần cung cấp: 2400×2×2=9600 Nu

Vì gen a có tổng số cặp nu không đổi (1200 cặp nu), số nu từng loại cũng không đổi.

Do đó, môi trường cung cấp số nu cho gen a cũng là 9600 nu qua 2 đợt nhân đôi.

Kết luận, số nu từng loại khi gen A tự nhân đôi 2 đợt và khi gen a tự nhân đôi 2 đợt môi trường cung cấp giảm đi từng loại đều bằng nhau, không có sự thay đổi.

 

 

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK