Trang chủ Hóa Học Lớp 11 Câu 3: Trong phòng thí nghiệm, có thể thực hiện...

Câu 3: Trong phòng thí nghiệm, có thể thực hiện điều chế ethyl acetate theo các bước như sau: Bước 1: Cho vào ống nghiệm (A) khoảng 1 mL etyl alcohol nguyên ch

Câu hỏi :

Câu 3: Trong phòng thí nghiệm, có thể thực hiện điều chế ethyl acetate theo các bước như sau:
Bước 1: Cho vào ống nghiệm (A) khoảng 1 mL etyl alcohol nguyên chất, 1 mL acetic acid nguyên chất, vài giọt H2SO4 đặc và một ít cát sạch.
Bước 2: Kẹp ống nghiệm (A) trên giá thí nghiệm, đậy ống nghiệm (A) bằng nút cao su có ống dẫn thủy tinh sang ống nghiệm (B) được ngâm trong cốc thủy tinh đựng nước lạnh.
Bước 3:Dùng đèn cồn đun nóng nhẹ ống nghiệm (A) chỗ phần chất lỏng khoảng 5 phút.
Bước 4: Lấy ống nghiệm (ống B) ngâm trong cốc nước lạnh ra, chovào ống nghiệm này khoảng 2 mL dung dịch NaCl bão hòa.
a. Hãy giải thích vai trò của cát sạch khi cho vào ống nghiệm?

b. Hãy giải thích vai trò của dung dịch NaCl bão hòa ở bước 4?

c. Thông qua thí nghiệm trên em hãy đề xuất phương án để tăng lượng ester thu được trong thực tế?

 

Lời giải 1 :

$a)$ Thật ra trong thí nghiệm ester hoá fisher dạng này thì mình thấy người ta  dùng đá bọt chứ ít khi dùng cát  và mình cũng đã điều chế ester rồi cũng dùng đá bọt. Vai  trò  là :

`+`Để tránh sôi cục bộ, thông qua bề mặt xốp của nó và nhiều lỗ tạo ra diện tích tiếp xúc giữa dung dịch  và nguộn nhiệt nhiều hơn.

`+` Giúp tăng một chút diện tích tiếp xúc giữa các chất phản ứng.

$b)$ Vai trò của $NaCl$  bão hoà để làm tăng tỷ khối hỗn hợp lỏng từ đó giúp việc  tách $ester$ ra dễ dàng hơn bằng phương pháp chiết như chiêt  bằng bình lóng chẳng hạn.

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK