Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Cánh màn khép lỏng cả ngày Ruộng vườn vắng mẹ...

Cánh màn khép lỏng cả ngày Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa.Nắng mưa từ những ngày xưa Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan. Khắp người đau buốt, nóng ran Mẹ

Câu hỏi :

Cánh màn khép lỏng cả ngày Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa.Nắng mưa từ những ngày xưa Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan. Khắp người đau buốt, nóng ran Mẹ ơi! Cô bác xóm làng đến thăm. Người cho trứng, người cho cam Và anh y sĩ đã mang thuốc vào. Sáng nay trời đổ mưa rào Nắng trong trái chín ngọt ngào bay hương. Cả đời đi gió đi sương Bây giờ mẹ lại lần giường tập đi. Mẹ vui con có quản gì Ngâm thơ kể chuyện, rồi thì múa ca Rồi con diễn kịch giữa nhà Một mình con sắm cả ba vai chèo. (1970) (Trần Đăng Khoa, trích tập thơ Góc sân và khoảng trời, NXB Văn hóa dân tộc, 1999) Câu 1. Đoạn thơ trên thuộc thể thơ nào? A. Thơ tự do B. Thơ 5 chữ C. Thơ lục bát D. Thơ thất ngôn tứ tuyệt Câu 2. Xác định cách ngắt nhịp trong hai câu thơ sau: Cả đời đi gió đi sương Bây giờ mẹ lại lần giường tập đi. A. 2/2/2 và 4/4 B. 4/2 và 2/2/4 C. 2/2/2 và 2/4/2 D. 2/2/2 và 2/2/4 Câu 3. Chỉ ra trạng ngữ trong câu thơ sau: Sáng nay trời đổ mưa rào Nắng trong trái chín ngọt ngào hương bay. A.Hương bay. B. Mưa rào. C. Sáng nay. D. Trái chín. Câu 4. Từ nào trong các từ sau đây là từ láy? A. Ngọt ngào B. Nắng mưa C. Ruộng vườn D. Cuốc cày Câu 5. Hình ảnh nào sau đây được nhắc đến trong đoạn trích trên? A. Cha B. Bà C. Mẹ D. Ông Câu 6. Em hiểu nghĩa ẩn dụ của từ Nắng mưa trong câu thơ sau như thế nào? Nắng mưa từ những ngày xưa Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan A. Chỉ sự gian nan khó nhọc trong cuộc đời của mẹ B. Chỉ hiện tượng nắng mưa của thời tiết. C. Nói đến sự vất vả cơ cực của người cha. D. Chỉ sự cần cù làm việc đề chăm sóc cho con. Câu 7. Qua đoạn thơ trên, nhà thơ đã bày tỏ cảm xúc gì khi viết về mẹ? A. Lòng biết ơn vô hạn, tình yêu thương tha thiết của người con đối với mẹ. B. Niềm vui khi được sống trong tình yêu thương của mẹ. C. Tình cảm xót thương của người con đối với mẹ. D. Tình yêu mến, tự hào khi có mẹ. Câu 8. Em hiểu như thế nào về nội dung hai câu thơ: Cánh màn khép lỏng cả ngày Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa. A. Người mẹ bị ốm nặng. B. Người nông dân lao động vất vả một nắng hai sương. C. Ruộng vườn nhà cửa vắng vẻ, không có bàn tay mẹ chăm sóc. D. Người cha bị ốm; Ruộng vườn vắng cha không người chăm sóc.

Lời giải 1 :

1. C. Thơ lục bát

2. D. 2/2/2 và 2/2/4

3. C. Sáng nay. (trạng ngữ chỉ thời gian)

4. A. Ngọt ngào (từ láy âm đầu)

5. C. Mẹ

6. A. Chỉ sự gian nan khó nhọc trong cuộc đời của mẹ

7. C. Tình cảm xót thương của người con đối với mẹ.

8. C. Ruộng vườn nhà cửa vắng vẻ, không có bàn tay mẹ chăm sóc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK