Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 I.PHẦN ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và...

I.PHẦN ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Thế hệ trẻ bây giờ thường nhìn vào những thần tượng Idol để bắt chước. Thế nên điều gì

Câu hỏi :

I.PHẦN ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

Thế hệ trẻ bây giờ thường nhìn vào những thần tượng – Idol để bắt chước. Thế nên điều gì ngăn cản con đường không cho dẫn đến thành công, dù áp dụng nhiều phương pháp khác nhau? Đó chính là con người bạn, bởi vì theo Platon chiến thắng bản thân là chiến thắng hiển hách nhất. Bạn biết không, những tiền nhân thành công là vì họ không bao giờ chịu từ bỏ dù gặp nỗi buồn hay thất bại, họ vẫn cố gắng đứng lên và tiếp tục giống như câu nói của một nhà hiền triết kia “Bạn có thể thất vọng nếu thất bại, nhưng bạn sẽ héo tàn nếu không bao giờ cố gắng”. Những người thành công họ luôn luôn coi thất bại là điểm tựa, là “lò xo” để nâng mình lên và ngày càng tiến về phía trước; nói đúng hơn, họ coi “thất bại là mẹ thành công”. Còn chúng ta? Chúng ta chỉ nghĩ đến giây phút hiện tại, thiếu sự kiên trì mà quên rằng muốn làm được điều gì đó cần có thời gian, tập trung cao độ, không bỏ cuộc như Thomas Edison, ông đã mất khoảng 10.000 lần để chế tạo ra bóng đèn.

Thật ra, nếu bạn muốn trở thành người được ngưỡng mộ như câu nói “Trước một bộ óc vĩ đại thì người ta cúi đầu, còn trước một trái tim vĩ đại thì người ta quỳ gối”. Theo tôi cần có rất nhiều yếu tố, bên cạnh yếu tố thiên bẩm bạn cần phải có khả năng vượt qua chính mình, vì đó là thử thách lớn nhất, đối tượng nằm sâu bên trong không dễ gì nhận ra, nhưng hãy nhớ rằng không có gì là không thể. Thật vậy, điều quan trọng là bạn có kiên trì theo đuổi để đạt được điều đó hay không.

                                                                                            

Câu 1:Xác định phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích?

Câu 2:Theo người viết, những người thành công là những người luôn coi trọng điều gì?

Câu 3:Bài học nào được anh chị rút ra từ đoạn trích trên?

Câu 4:Anh chị có đồng tình với nhận định chiến thắng bản thân là chiến thắng hiển hách nhất không? Vì sao?

Lời giải 1 :

#chanhh.

${\small \textbf{Câu 1:}}$  Phương thức chính: Nghị luận

${\small \textbf{Câu 2:}}$  Người thành công luôn coi trọng:

Theo văn bản, người thành công luôn coi trọng: Sự thất bại `-` Họ luôn coi thất bại là điểm tựa, là lò xo để nâng mình lên và ngày càng tiến về phía trước; nói đúng hơn, họ coi thất bại là mẹ thành công.

${\small \textbf{Câu 3:}}$  Bài học kinh nghiệm:

Bài học quý giá được rút ra ở văn bản trên về việc vượt qua thách thức của cuộc sống. Ngụ ý cho người đọc hiệu rằng việc thất bại chỉ là sự bắt đầu và khởi điểm của sự thành công. Nó là một bậc lò xo vô cùng có ích để chúng ta tận dụng và nâng cao giá trị của bản thân và hơn hết, dù gặp khó khăn, việc cúi đầu chấp nhận thất bại là điều không đáng có. Từ đó, ông đưa ra tấm gương tiêu biểu như Thomas Edison - một tấm gương về lòng kiên trì, vượt khó để những người đang nản chí thấy rằng "thất bại" của hôm nay không phải là sự "thất bại" cả một đời người.

${\small \textbf{Câu 4:}}$  Ý kiến riêng của bản thân:

Em đồng tình với ý kiến trên. Bởi vì, trước khi muốn nỗ lực vươn tới một gì đó lớn lao thì trước hết phải chiến thắng chính bản thân, chính lý trí của mình. Mỗi một người đều có một cái tôi riêng và hơn hết nếu biết kìm chế lại cái tôi đó và hoàn thiện nó hoàn chỉnh thì cuộc sống sẽ trở nên hạnh phúc và thêm muôn màu, muôn sắc. "Chiến thắng chính bản thân" không nhất thiết là phải chiến thắng một việc gì đó vĩ đại hay to lớn mà chính trong đời sống mỗi chúng ta, chính những việc nhỏ nhất và dễ làm đang vẫn tồn tại ở một khía cạnh, một phần xung quanh cuộc sống này. 

 

Lời giải 2 :

C1. PTBĐ nghị luận

C2. Những người thành công họ luôn luôn coi thất bại là điểm tựa, là lò xo để nâng mình lên và ngày càng tiến về phía trước.

C3. Hãy coi thất bại là một điều có thể giúp ta tiến lên phía trước mạnh mẽ hơn. Từ những thất bại đó sẽ rút ra bài học để có thể từ đó mà thành công hơn.

C4. 

- Tôi đồng ý với ý kiến trên

- Vì, bản thân mình phải tự vượt qua, phải tự đứng dậy và chiến thắng thì khi chiến thắng mình sẽ luôn luôn thấy được thành quả đạt được là vô cùng cao quý. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK