Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 đêm trường trung cổ là gì ? cho 2 vd...

đêm trường trung cổ là gì ? cho 2 vd câu hỏi 7079317

Câu hỏi :

đêm trường trung cổ là gì ? cho 2 vd 

Lời giải 1 :

"Đêm trường trung cổ"

Thời kì đen tối ở châu Âu, là sự sụp đổ của chế độ La Mã phương Tây ở năm `476` dưới sức ép của các bộ lạc từ Frank. 

Là sự ngột ngạt dưới ách cai trị thần quyền của Giáo hội Thiên chúa giáo La Mã

Đây cũng là thời kì đen tối nhất ở Châu Âu bởi nó bao gồm  chết chóc, dịch bệnh, phù thủy, dracula, tra tấn man rợn,... giữa sự hùng vĩ của đế chế Roman và sự phát triển rực rõ của thơi Phục Hưng

Người Do Thái bị sát hại một cách tàn nhẫn

Thời kì trì trệ về trí tuệ, chủ nghĩa giáo điều tôn giáo và lạc hậu về mặt xã hội nhưng các nhà tư tưởng Phục hưng có xu hướng lý tương hóa quán khứ xa xưa, coi đó là thời kì hoàng kim của trí tuệ và sự tinh tế về văn hóa

`@` Ví dụ 1: 

Đại pháp quan Tòa án dị giáo Tây Ban Nha kia đã qua đời năm 1498 một cách vô cùng thanh thản, tại tu viện của mình ở Avila. Bởi vì, không như Hitler, những giấc mơ bạo tàn của Tomas de Torquemada đều đã được hoàn tất ngay từ khi ông ta còn sống. Dưới sự tác động không mệt mỏi và không một chút xót thương của ông ta, đến ngày 30-3-1492, toàn bộ mọi người gốc Do Thái đều đã bị trục xuất khỏi Tây Ban Nha. Điều đó cũng có nghĩa là “nhờ” Tomas de Torquemada, đạo Do Thái -  vốn đã hiện hữu hàng trăm năm trên bán đảo Iberia -  đã bị tận diệt. Toàn vương quốc chỉ còn duy nhất một lựa chọn: Trở thành tín đồ Thiên Chúa giáo. ( tham khảo) 

Ví dụ 2:

Năm 1465, Nữ hoàng Isabella đăng quang, trở thành quân chủ của Castilla. Trong đám quần thần bên cạnh bà, rất nhiều người không quên nhắc nhở hằng ngày về nhiệm vụ phải chống lại các conversos, và Tomas de Torquemada cũng có mặt ở tập hợp ấy (tham khảo)

`@lamtruynguyet`

Lời giải 2 :

Đêm trường Trung Cổ là một cách phân kỳ lịch sử thường dùng để chỉ thời kỳ Trung Cổ. Cách gọi này nhấn mạnh sự suy thoái văn hóa và kinh tế, được cho là xảy ra ở châu Âu sau khi Đế chế La Mã suy tàn, cũng như sự thiếu vắng tương đối các ghi chép trong thời kỳ này. Tên này sử dụng quan niệm tương phản ánh sáng–bóng tối để đối lập thời kỳ “tăm tối” với các thời kỳ “ánh sáng” trước và sau đó.

`**` VD:

`-` Châu Âu chứng kiến sự suy thoái về văn hóa, kinh tế và chính trị sau khi Đế chế La Mã tan rã.

`-` Trong giai đoạn (1428–1527) xã hội Việt Nam đã phát triển về văn hóa, kinh tế và chính trị.

`color{Red}{tedious~}`

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK