Trang chủ Lịch Sử Lớp 9 trên cơ sở trình bày đặc điểm của các giai...

trên cơ sở trình bày đặc điểm của các giai cấp tầng lớp trong xã hội việt nam đầu thế kỷ xx hãy nhận xét khả năng đấu tranh của các giai cấp tầng lớp đó . các

Câu hỏi :

trên cơ sở trình bày đặc điểm của các giai cấp tầng lớp trong xã hội việt nam đầu thế kỷ xx hãy nhận xét khả năng đấu tranh của các giai cấp tầng lớp đó .
các bạn giúp mik với ạ ! mik đg cần gấp , mik c.ơn

Lời giải 1 :

`-` Giai cấp địa chủ phong kiến :

`+` bị phân hoá thành đại địa chủ, địa chủ vừa và nhỏ, một bộ phận trở thành tầng lớp tư sản.

`+` Bộ phận đại địa chủ chiếm nhiều ruộng đất `->` câu kết với TDP búc lột nông dânn nên không có tinh thần cách mạng.

`+` có một số bộ phận địa chủ vừa và nhỏ có tinh thần yêu nước `->`  tham gia các phong trào yêu nước khi có điều kiện.

`-` Tầng lớp tư sản: ra đời sau chiến tranh thế giới thứ nhất, số lượng ít, dưới tác động của cuộc khai thác, phân hoá làm hai bộ phận: tư sản mại bản và tư sản dân tộc.

`+` TSMB: có quyền lợi gắn chặt với đế quốc `->` câu kết chặt chẽ với đế quốc áp bức bóc lột nd, không có tinh thần cách mạng.

`+` TSDT có khuynh hướng kinh doanh độc lập `->`  tinh thần dân tộc, dân chủ, nhưng thái độ không kiên định.

`-` Tầng lớp tiểu tư sản: tăng nhanh về số lượng sau CTTGT1 , bị Pháp chèn ép, bạc đãi nên đời sống bấp bênh.

`+` Bộ phận trí thức có tinh thần hăng hái cách mạng, là lực lượng quan trọng của cách mạng dân tộc, dân chủ.

`-` Giai cấp nông dân: chiếm hơn 90% số dân, bị đế quốc, phong kiến áp bức bóc lột nặng nề, bị bần cùng hoá và phá sản trên quy mô lớn `->` lực lượng hăng hái và đông đảo nhất của cách mạng.

`-` Giai cấp công nhân: ra đời từ cuộc KTTĐL1 của pháp và phát triển nhanh trong cuộc KTTĐL2 Giai cấp công nhân Việt Nam có những đặc điểm riêng: bị ba tầng áp bức bóc lột, có quan hệ tự nhiên gắn bó với nông dân; kế thừa truyền thống yêu nước anh hùng và bất khuất của dân tộc. `->`  Đây là giai cấp lãnh đạo CMVN đi đến toàn thắng.

Lời giải 2 :

ở thời kì này quốc gia chúng ta đang bị ách đô hộ và áp bức bóc lột nặng nề của chủ nghĩa thực dân pháp và từ đó phân chia ra thêm nhiều tầng lớp hơn so với chế độ xã hội phong kiến cũ như  nông dân, công nhân, tiểu tư sản, địa chủ, tư sản và trí thức. 
chính vì khá nhiều tầng lớp như v mik sẽ phân chia thành 2 giai cấp chính cho dễ nhận xét ha:

1 tầng lớp trí thức : bao gồm học sinh , sinh viên  hay các tiểu tư sản và địa chủ"
 thường có ý thức giai cấp và khả năng tổ chức tốt hơn so với nông dân. Họ tham gia vào các phong trào đình công, biểu tình để đòi quyền lợi kinh tế và chính trị. Công nhân thường là lực lượng tiên phong trong các cuộc đấu tranh chống thực dân và phong kiến. đồng thời  cung cấp tài chính và vật chất cho các cuộc đấu tranh và đóng vai trò quan trọng trong việc truyền bá tư tưởng cách mạng.
2 tầng lớp lao động : nông dân chiếm đa số 
 Nông dân có khả năng đấu tranh mạnh mẽ, đặc biệt là trong các cuộc nổi dậy chống lại sự bóc lột của địa chủ và thực dân. Tuy nhiên, họ thiếu tổ chức và sự lãnh đạo, do đó, các cuộc đấu tranh thường mang tính chất tự phát và khó đạt được thành công lâu dài.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK