Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Anh chị hiểu thế nào về câu sau  Bạn đừng...

Anh chị hiểu thế nào về câu sau  Bạn đừng cười ai đó khi bạn đang đi lên, vì biết đâu bạn sẽ gặp họ khi bạn đang đi xuống - câu hỏi 7092371

Câu hỏi :

Anh chị hiểu thế nào về câu sau 

Bạn đừng cười ai đó khi bạn đang đi lên, vì biết đâu bạn sẽ gặp họ khi bạn đang đi xuống

Lời giải 1 :

`@Umii`

"Bạn đừng cười ai đó khi bạn đang đi lên, vì biết đâu bạn sẽ gặp họ khi bạn đang đi xuống" `:`

`+` "đi lên" `:` khi bạn đạt được thành công, thành tựu

`+` "đi xuống" `:` khi bạn thất bại

`-` Câu nói đã để lại cho người đọc bài học thấm thía về cách sống, lối ứng xử trong xã hội. (bạn có thể bỏ hoặc thêm ý này tuỳ nha)

`-` Mỗi chúng ta nên có lòng khiêm tốn và tôn trọng sự nỗ lực của người khác. Trong quá trình bạn gặt hái thành công, xung quanh ta sẽ có những người chưa đạt được những thành tựu đó và họ cũng đang trong quá trình cố gắng.

`-` Khi thấy vậy, đừng nên tỏ thái độ tự cao, đừng "cười" họ khi họ chưa đạt được thành công như mình. Bởi lẽ, sẽ có một lúc nào đó, khi bạn thất bại thì người mà bạn đã từng "cười" sẽ gặp bạn lúc nào chẳng hay.

`-` Khi đó, ta tự cảm thấy ngại ngùng và e thẹn. Trước đó, bản thân thành công hơn họ mà giờ do lơ là thì lại "gặp họ khi bạn đang đi xuống".

`-` Ý nghĩa của câu như để khẳng định vai trò quan trọng của sự khiêm tốn trong cuộc sống. Sẽ chẳng có thứ gì là mãi mãi, hãy nên cố gắng hơn nữa thay vì nghỉ chân, dừng lại để cười người khác.

Lời giải 2 :

$#Arii$

`-` Ý kiến :

"Bạn đừng cười ai đó khi bạn đang đi lên, vì biết đâu bạn sẽ gặp họ khi bạn đang đi xuống".

`-` Giải nghĩa :

`@` Mọi con đường mà chúng ta đi qua ắt sẽ không phải lúc nào cũng bằng phẳng, một cuộc đời đi theo đúng quy luật tự nhiên là khi chất chứa trong đó có sự hiện diện và góp mặt của những thăng trầm, khó khăn và cả những người mà bạn đã từng coi thường hay chế nhạo. Đôi lúc, trong chính những lúc mà ta khó khăn nhất thì chính họ `-` những con người đã phải chịu nhiều tủi nhục do sự khinh bị thiếu cân nhắc của ta `-` lại chính là tia hi vọng, là ngọn đèn soi sáng cứu dỗi cuộc đời của những con người cười nhạo và khinh bỉ họ ngày nào.

`@` Hãy luôn đối xử với mọi người với một sự tôn trọng bình đẳng, đừng cười nhạo hay xem thường bất kỳ ai. Vì không ai biết được điều gì sẽ xảy ra mai này, một tương lai tươi sáng, tốt đẹp và phát triển vẫn luôn đón chờ ta ở phía trước. Nhưng đó là khi mà ta biết cách cư xử sao cho đúng đắn, chuẩn mực nhất với mọi người xung quanh.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK