Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 ÔN THI TN THPT ĐỀ LUYỆN KĨ NĂNG ĐỌC HIỂU...

ÔN THI TN THPT ĐỀ LUYỆN KĨ NĂNG ĐỌC HIỂU – ĐOẠN NLXH ĐỢT CUỐI I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc văn bản: ĐỀ SỐ 1 NHỮNG CĂN NHÀ ẤY Đâu rồi những căn nhà những căn

Câu hỏi :

Mọi người giúp mik với ạ

image

ÔN THI TN THPT ĐỀ LUYỆN KĨ NĂNG ĐỌC HIỂU – ĐOẠN NLXH ĐỢT CUỐI I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc văn bản: ĐỀ SỐ 1 NHỮNG CĂN NHÀ ẤY Đâu rồi những căn nhà những căn

Lời giải 1 :

Câu 1.

- Thể thơ : tự do.

Câu 2.

Những từ ngữ, hình ảnh miêu tả căn nhà trong kí ức tuổi thơ : 

- vách cột tay tôi men lẫm chẫm.

- không gian rộng, trống trơn.

- chìm vào đất.

- nền xưa, khoảng rộng.

- mùi hương thân thuộc.

Câu 3.

- Điệp từ : "thành"

- Tác dụng :

+ Tạo âm hưởng, nhịp điệu, tăng giá trị biểu cảm, biểu hình cho câu thơ, gây ấn tượng với người đọc.

+ Nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của những kí ức, những kỉ niệm về gia đình, về nơi sinh ra, lớn lên đối với tương lai của mỗi con người.

Câu 4.

- Thông điệp sâu sắc nhất : Cho thấy ý nghĩa của những kí ức tuổi thơ đẹp đẽ, từ đó biết trân trọng và nâng niu chúng.

- Vì : Nhà là nơi chúng ta sinh ra, hình thành nên những kí ức tươi đẹp chắp cánh cho chúng ta trong quá trình trưởng thành.

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`-` Thể thơ : Tự do.

`2.` 

`-` Những từ ngữ, hình ảnh miêu tả căn nhà trong kí ức của nhà thơ là :

`@` "vách cột tay tôi men lẫm chẫm"

`@` "không gian rộng, trống trơn"

`@` "chìm vào đất"

`@` "nền xưa, khoảng rộng".

`@` "tạo dựng các tầng trời".

`@` "tầng thấp, tầng cao".

`@` "mùi hương thân thuộc"

`@` "thành bệ phóng".

`3.` 

`-` Điệp từ : "thành".

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho câu thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`@` Góp phần tạo ra một hiệu ứng về sự tiếp tục và sự nâng cao từ quá khứ lên tương lai. Từ đó, nhấn mạnh sự biến đổi và sự chuyển hóa từ cái cũ sang cái mới.

`@` Khẳng định lại tầm quan trọng của sự chuyển đổi từ nền tảng quá khứ sẽ là điểm tựa xuất phát mạnh mẽ nhất biến những hoài niệm tuổi thơ về những ký ức quá khứ trở thành động lực để tiến tới với tương lai.

`4.` 

`-` Thông điệp sâu sắc nhất mà tôi rút ra từ bài thơ trên có lẽ là tầm quan trọng của sự mất mát và những kỷ niệm tuổi thơ không thể quay lại. Bài thơ đã thuật tả lại hơi thở thời thơ ấu của tác giả thông qua hình ảnh của những căn nhà đã phôi phai, đã chìm vào đất và trải qua biết bao giai đoạn, thời kì. Mặc cho là vậy, nhưng nơi đây lại nơi mà tác giả đã trải qua những kỷ niệm ngọt ngào và dấn thân vào những sự trải nghiệm đầu đời; là nơi mà ông coi trọng, nâng niu ngay cả khi chúng đã tàn rữa và không còn giá trị. Cũng bởi sự chuyển đổi cảm xúc sâu sắc từ buồn bã và hối tiếc sang sự lạc quan, hi vọng của tác giả đã giúp tôi có thể hiểu và nhìn nhận được thứ vai trò, tầm quan trọng và giá trị của những kí ức tưởng chừng như sẽ bị lãng quên, phôi phai và chìm dần trong quá khứ. Nó không chỉ đơn thuần là một phần của quá khứ mà chính nó còn là nguồn năng lượng để tiến về phía trước, tiến tới tương lai. Vì vậy, việc giữ gìn và tôn trọng quá khứ là một việc làm thiết thực và vô cùng cần thiết. Mặc cho là gìn giữ và tôn trọng, nhưng không phải là ta cứ ôm khư khư mãi những niềm đau thương trong quá khứ. Hãy rời bỏ những thứ không đáng nhớ, không đáng giữ để có thể tiếp tục phát triển bản thân và hướng tới những điều mới mẻ, tươi sáng và tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK