Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Mn giúp mk câu 4 phần đọc hiểu vs ạ...

Mn giúp mk câu 4 phần đọc hiểu vs ạ , mk cảm ơn ĐÊ 3 I/ ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu: “Khi mạng xã hội ra đời, những người

Câu hỏi :

Mn giúp mk câu 4 phần đọc hiểu vs ạ , mk cảm ơn

image

Mn giúp mk câu 4 phần đọc hiểu vs ạ , mk cảm ơn ĐÊ 3 I/ ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu: “Khi mạng xã hội ra đời, những người

Lời giải 1 :

Câu `1`:

`-` Đoạn văn trên nói về thực trạng: Những tác động và hậu quả tiêu cực mà mạng xã hội mang tới cho con người.

Câu `2`:

`-` Những người đi dự đám cưới trong đoạn văn: Chăm chú dán mắt vào màn hình điện thoại, quan tâm mạng xã hội, chụp ảnh rồi " post " ảnh lên Facebook ngay lập tức rồi nói " cho nó " hot"!" mà không màng tới xung quanh, không để tâm đến gia chủ và bữa tiệc mình đang tham dự.

`->` Dẫn chứng: Ở đoạn trích thứ `3` và thứ `4`.

Câu `3`:

`-` Ptbđ chính: Nghị luận.

Câu `4`:

`-` Nhan đề của tác phẩm: Gần mặt .... cách lòng.

`->` Biện pháp nghệ thuật: Đối lập:

`+` gần >< cách: Chỉ khoảng cách xa hoặc gần.

`+` mặt >< lòng: Lòng người ( tình cảm bên trong ) >< mặt ( biểu hiện bên ngoài ).

`=>` Em hiểu nhan đề đó như sau: Mạng xã hội ngày càng phát triển, đổi mới. Con người lại hứng thú với những điều phù phiếm, thú vị mà mạng xã hội mang tới. Họ sẽ không ngần ngại mà lật điện thoại của mình ra ở bất cứ nơi nào. Khi đối mặt, trò chuyện với mọi người xung quanh, chiếc điện thoại như một vật hấp dẫn đưa họ vào thế giới riêng. Họ đang ở rất gần nhau nhưng lại không chú tâm vào việc sẻ chia, trò chuyện với nhau. Họ gần mặt nhưng lại cách lòng, khiến mối quan hệ dần trở nên xa cách. Qua đó, phê phán những con người lạm dụng quá mức mạng xã hội để gây ra những hậu quả không đáng có. Đó là lí do vì sao tác giả lại đặt tên nhan đề là " Gần mặt ... cách lòng ".

Lời giải 2 :

Câu `4:`

Nhan đề: Gần mặt...cách lòng

`->` Tác giả đã sử dụng nghệ thuật: Tương phản đối lập.

GT:

Gần `><` Cách: Gần chỉ không gian, địa điểm khi sự vật với sự vật sát nhau `><` Cách ý nói vị trí xa vời.

Mặt `><` Lòng: Mặt chỉ hình thức bên ngoài `><` Lòng chỉ thế giới nội tâm bên trong

Em hiểu: Nhan đề ý nói trong thời đại bây giờ, con người ta tiếp xúc với công nghệ cao từ sớm. Có thể trao đổi với nhau bất cứ khi nào. Nhưng cũng vì thế mà một bộ phận đã sinh ra bệnh vô cảm. Con người ta không còn yêu thương, gần gũi như trước nữa. Ngay cả trong gia đình cũng vẫn. Ta có thể cạnh nhau. Nhưng rào cản khổng lồ là bức màn màu hồng mà Internet mang lại đã khiến chúng ta càng ngày càng xa nhau.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK