Trang chủ Địa Lý Lớp 8 Nêu đặc điểm phân bố các lại khoáng sản chủ...

Nêu đặc điểm phân bố các lại khoáng sản chủ yếu của nước ta câu hỏi 6475859

Câu hỏi :

Nêu đặc điểm phân bố các lại khoáng sản chủ yếu của nước ta

Lời giải 1 :

Việt Nam có phân bố đa dạng các loại khoáng sản trên toàn quốc. Dưới đây là một số đặc điểm phân bố của các loại khoáng sản chủ yếu:

1. Than: Các mỏ than chủ yếu tập trung ở miền Bắc Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh Quảng Ninh và Cao Bằng. Quảng Ninh là nơi có lượng than khai thác lớn nhất và cung cấp hầu hết than cho ngành điện lực trong nước.

2. Bauxite: Các mỏ bauxite tập trung ở miền Trung và Tây Nguyên, đặc biệt là các tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng và Gia Lai. Việt Nam có một trong những nguồn bauxite lớn nhất thế giới và đã khai thác để sản xuất nhôm.

3. Sắt: Các mỏ sắt chủ yếu nằm ở miền Bắc Việt Nam, bao gồm các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang và Lạng Sơn. Các mỏ sắt này đã được khai thác từ lâu và cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp thép.

4. Kali: Các mỏ kali tập trung ở miền Trung và miền Nam, đặc biệt là tỉnh Lào Cai, Hòa Bình và Thái Nguyên. Kali được sử dụng chủ yếu trong sản xuất phân bón.

5. Đá granit và đá marble: Các mỏ đá granit và đá marble phân bố rải rác trên khắp nước ta, nhưng tập trung nhiều ở miền Trung và miền Nam. Các tỉnh Bình Định, Ninh Bình, Thanh Hóa và Quảng Nam là những nơi có nguồn cung cấp đá granit và đá marble phong phú.

6. Dầu khí: Các mỏ dầu khí chủ yếu nằm ở vùng biển phía Nam của Việt Nam, như vịnh Bắc Bộ và vịnh Thái Lan. Các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu là những nơi có hoạt động khai thác dầu khí.

Đây chỉ là một số đặc điểm phân bố của các loại khoáng sản chủ yếu ở Việt Nam, còn nhiều loại khoáng sản khác cũng có sự phân bố trên khắp đất nước.

Lời giải 2 :

 Than đá: Tổng trữ lượng khoảng 7 tỉ tấn, phân bố chủ yếu ở bể than Quảng Ninh.

- Dầu mỏ và khí tự nhiên: Tổng trữ lượng khoảng 10 tỉ tấn dầu quy đổi, phân bố chủ yếu ở vùng thềm lục địa phía đông nam.

- Bô-xít: Tổng trữ lượng khoảng 9,6 tỉ tấn, phân bố tập trung ở Tây Nguyên (Đắk Nông, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum,...), ngoài ra còn có ở một số tỉnh phía bắc (Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang,...).

- Sắt: Tổng trữ lượng khoảng 1,1 tỉ tấn, phân bố chủ yếu ở khu vực Đông Bắc (Thái Nguyên, Lào Cai, Hà Giang),... và Bắc Trung Bộ (Hà Tĩnh).

- A-pa-tít: Tổng trữ lượng khoảng 2 tỉ tấn, phân bố tập trung ở Lào Cai.

- Ti-tan: Tổng trữ lượng khoảng 663 triệu tấn, phân bố rải rác ở ven biển từ Quảng Ninh đến Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Đá vôi: Tổng trữ lượng lên đến 8 tỉ tấn, phân bố chủ yếu ở vùng núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ.

Bạn có biết?

Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Địa lý học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách con người tương tác với nó. Hãy khám phá và hiểu biết về thế giới từ khía cạnh địa lý!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK