Trang chủ Địa Lý Lớp 10 Câu 1: Tại sao từ vòng cực đến cực có...

Câu 1: Tại sao từ vòng cực đến cực có hiện tượng ngày địa cực và đêm địa cực? câu hỏi 6476441

Câu hỏi :

Câu 1: Tại sao từ vòng cực đến cực có hiện tượng ngày địa cực và đêm địa cực?

Lời giải 1 :

`-` Hiện tượng ngày địa cực và đêm địa cực xảy ra do cách mà ánh sáng mặt trời chiếu vào Trái Đất

`-` Khi Trái Đất quay quanh trục của nó, trục này không nằm thẳng đứng mà hơi nghiêng đi một góc khoảng `23,5^o`

`-` Tại cực Bắc, trong một khoảng thời gian nhất định trong năm, mặt trời sẽ không lặn và liên tục mọc lên, gây ra hiện tượng ngày địa cực.

`<=>`Trong một khoảng thời gian khác, mặt trời sẽ không mọc và liên tục lặn xuống, tạo nên đêm địa cực.

`+` Cực Nam, những hiện tượng này cũng diễn ra, nhưng thời gian xảy ra ngược lại so với cực Bắc

Lời giải 2 :

-Do trục Trái Đất nghiêng và không đổi phương trong khi chuyển động quanh Mặt Trời nên tùy vị trí Trái Đất trên quỹ đạo mà ngày, đêm dài ngắn theo mùa và theo vĩ độ.

-Vào ngày 22/6 bán cầu Bắc ngả về phía Mặt Trời nên được chiếu sáng nhiều nhất, ánh sáng Mặt Trời chiếu thẳng góc vào vĩ tuyến 23027' B → vĩ tuyến đó gọi là chí tuyến Bắc

- Vào ngày 22/12, bán cầu Nam ngả về phía Mặt Trời nên được chiếu sáng nhiều nhất ánh sáng Mặt Trời chiếu thẳng góc với vĩ tuyến 23027'N → vĩ tuyến đó gọi là chí tuyến Nam.

- Hiện tượng ngày, đêm dài ngắn ở những địa điểm có vĩ độ khác nhau, càng xa xích đạo về phía hai cực, càng biểu hiện rõ rệt.

+ Tại đường xích đạo quanh năm ngày, đêm dài bằng nhau.

+ Càng lên vĩ độ cao chênh lệch độ dài ngày - đêm càng lớn, từ 66033’đến cực có ngày hoặc đêm địa cực dài 24 giờ.

ác địa điểm nằm từ 66033 Bắc (Nam) đến hai cực có số ngày có ngày, đêm dài 24 giờ giao động theo mùa, từ 1 ngày đến 6 tháng.

- Các điểm nằm ở cực Bắc và cực Nam có ngày, đêm dài suốt 6 tháng.

=> Hiện tượng ngày - đêm dài ngắn trong năm ảnh hưởng trực tiếp đến khí hậu và gián tiếp đến đời sống, sản xuất của con người.

– Ở Xích đạo, quanh năm có thời gian ngày và đêm bằng nhau. Càng xa Xích đạo, thời gian ngày và đêm càng chênh lệch nhiều. Từ vòng cực về phía cực có hiện tượng ngày hoặc đêm dài suốt 24 giờ (ngày địa cực, đêm địa cực). Càng gần cực, số ngày, đêm đó càng tăng. Riêng ở hai cực có sáu tháng ngày, sáu tháng đêm.

image

Bạn có biết?

Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Địa lý học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách con người tương tác với nó. Hãy khám phá và hiểu biết về thế giới từ khía cạnh địa lý!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK