Trang chủ Địa Lý Lớp 8 vị trí địa lí , ảnh hường điều kiện ,...

vị trí địa lí , ảnh hường điều kiện , khí hậu sinh vật và đất( tích cực và tiêu cực) như thế nào đối với tự nhiên việt nam nước ta.Giúp mình vớiiiiii

Câu hỏi :

vị trí địa lí , ảnh hường điều kiện , khí hậu sinh vật và đất( tích cực và tiêu cực) như thế nào đối với tự nhiên việt nam nước ta.Giúp mình vớiiiiii

Lời giải 1 :

Answer:

 Những điều kiện thuận lợi và khó khăn:

Từ những phân tích trên về vị trí địa lý cũng như vị trí kinh tế của nước ta, có thể thấy các điều kiện này vừa là yếu tố thuận lợi vừa là sự khó khăn đối với nước ta đối với tự nhiên cũng như kinh tế nước ta.

Thuận Lợi:

– Thứ nhất về mặt tự nhiên chúng ta cùng phân tích ý nghĩa của vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ để thấy được những thuận lợi và khó khăn mà tự nhiên mang lại.

– Thứ hai, về ý nghĩa kinh tế – xã hội và quốc phòng của vị trí kinh tế nước ta:

Là nước nằm trên vị trí cửa ngõ của khu vực điều này tạo thuận lợi trong giao lưu với các nước và phát triển kinh tế. Nắm bắt được những thuận lợi này mà nước ta đang trên đà phát triển toàn diện.

Khó khăn:

Như đã phân tích ở trên thì vị trí địa lý đưa đến cho nước ta những thuận lợi nhưng đồng thời cũng có mặt trái khi có những khó khăn cho đất nước. Do nước ta nằm ở khu vực nhạy cảm, từ trước đến nay luôn hứng chịu các cuộc xâm lược, đô hộ 1000 năm. Cho đến nay các vấn đề chính trị, biển Đông đã và đang diễn ra gay gắt. Điều này buộc nước ta phải luôn chú trọng trong công cuộc bảo vệ đất nước (chủ quyền vùng đất, vùng biển, vùng trời) và chống giặc ngoại xâm (xâm chiếm đất đai, hải đảo, xâm phạm vùng biển, vùng trời Tổ quốc,…). Cụ thể là vấn đề tranh chấp biển đảo những năm gần đây liên quan đến quần đảo Hoàng Sa.

Xin CTLHN ạ

@Xin5SaoNha

Lời giải 2 :

Vị trí:Việt Nam là một quốc gia nằm ở rìa phía đông bán đảo Đông Dương, nơi tiếp giáp với Biển Đông và được coi trung tâm khu vực Đông Nam Á khi nằm ở vị trí cửa ngõ.

Với tổng diện tích đất liền là 331.212 km² và vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam chiếm diện tích khoảng 1.000.000 km² biển Đông. Do đặc điểm là lãnh thổ trải dài hình chữ S mà nước ta có vị trí tiếp giáp với 4 nước trên đất liền và tiếp giáp với Biển Đông. Cụ thể biên giới Việt Nam trên đất liền dài 4.639 km, lần lượt giáp với Trung Quốc ở phía Bắc, Phía tây giáp với Lào và Campuchia, phía Tây Nam giáp với vịnh Thái Lan.

Ảnh hưởng tích cực: Với nền khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa thì thuận lợi đầu tiên có thể thấy là vị trí và lãnh thổ tạo nên sự phân hóa đa dạng về tự nhiên (khí hậu khác nhau giữa hai miền Nam Bắc), sự phong phú về tài nguyên khoáng sản và tài nguyên sinh vật. Do nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, thiên nhiên phân hóa đa dạng và chịu ảnh hưởng sâu sắc của biển, nơi giao nhau của luồng di cư sinh vật mà nước ta nhận được nguồn lợi sinh vật trù phú và giàu có về thành phần loài (cả sinh vật trên cạn và dưới biển), là nguồn tài nguyên quan trọng cho phát triển kinh tế.Là nước nằm trên vị trí cửa ngõ của khu vực điều này tạo thuận lợi trong giao lưu với các nước và phát triển kinh tế. Nắm bắt được những thuận lợi này mà nước ta đang trên đà phát triển toàn diện.vị trí cửa ngõ của khu vực Đông Nam Á lý tạo điều kiện thuận lợi cho nước ta chung sống hoà bình, hợp tác hữu nghị và cùng phát triển với các nước trong khu vực Đông Nam Á, học hỏi cũng như giao lưu, làm đa dạng bản sắc dân tộc cũng như truyền bá văn hóa nước ta đến các nước khác trong khu vực.là nước vừa giáp đất liền vừa giáp biển, nước ta có một vị trí đặc biệt quan trọng ở khu vực Đông Nam Á. Cộng thêm lợi thế biển ta có nhiều cảng vịnh nước sâu, thích hợp để làm các cảng quân sự vì thế mà Biển Đông có ý nghĩa rất quan trọng trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế và bảo vệ đất nước.Nằm trong khu vực Đông Nam Á là khu vực đang phát triển với nền kinh tế trẻ, năng động, lại nằm ở vị trí thuận lợi và giao lưu giữa các nước nên thuận lợi cho nước ta quá trình hội nhập và giao lưu với các nước Đông Nam Á cũng như trên thế giới trong xu hướng quốc tế hóa và toàn cầu hóa nền kinh tế. Vận chuyển hàng hóa đường hàng không và đường biển cũng ngày càng phát triển khi nước ta nằm ở vị trí đắc địa này.

Ảnh hưởng tiêu cực: Do nước ta nằm ở khu vực nhạy cảm, từ trước đến nay luôn hứng chịu các cuộc xâm lược, đô hộ 1000 năm. Cho đến nay các vấn đề chính trị, biển Đông đã và đang diễn ra gay gắt. Điều này buộc nước ta phải luôn chú trọng trong công cuộc bảo vệ đất nước (chủ quyền vùng đất, vùng biển, vùng trời) và chống giặc ngoại xâm (xâm chiếm đất đai, hải đảo, xâm phạm vùng biển, vùng trời Tổ quốc,…). Cụ thể là vấn đề tranh chấp biển đảo những năm gần đây liên quan đến quần đảo Hoàng Sa.

Bên cạnh khó khăn về chính trị khi nằm ở vị trí nhạy cảm, vị trí này cũng khiến cho nước ta phải hứng chịu nhiều thiên tai (bão, lũ lụt, lũ quét, sạt lở…) khiến cho người dân phải luôn trong tình trạng phòng tránh thiên tai, ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế và đời sống, khó khăn trong việc ổn định đời sống.

Khí hậu: Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới và á nhiệt đới có gió mùa, có ánh nắng chan hoà, lượng mưa dồi dào và độ ẩm cao. Một số nơi gần chí tuyến hoặc vùng núi cao có tính chất khí hậu ôn đới. Nhiệt độ trung bình năm từ 22 - 270 C, rất thích hợp với khách du lịch.

 

Bạn có biết?

Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Địa lý học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách con người tương tác với nó. Hãy khám phá và hiểu biết về thế giới từ khía cạnh địa lý!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK