Trang chủ Sinh Học Lớp 10 Vai trò của lipid....??? câu hỏi 6481162

Vai trò của lipid....??? câu hỏi 6481162

Câu hỏi :

Vai trò của lipid....???

Lời giải 1 :

Lipid là một nhóm các chất hữu cơ không hòa tan trong nước nhưng hòa tan trong các dung môi hữu cơ như n-hexan, cloroform và ether. Lipid có vai trò quan trọng trong cơ thể và trong các quá trình sinh học khác. Dưới đây là một số vai trò quan trọng của lipid:

1. Cung cấp năng lượng: Lipid là một nguồn năng lượng dự trữ quan trọng trong cơ thể. Một gram lipid cung cấp khoảng 9 calo năng lượng, nhiều hơn gấp đôi so với cùng lượng protein hoặc carbohydrate.

2. Bảo vệ cơ thể: Lipid có vai trò bảo vệ các cơ quan và mô trong cơ thể. Chẳng hạn, mỡ dưới da giữ cho cơ thể ấm và bảo vệ các cơ quan nội tạng khỏi sự va chạm và tổn thương.

3. Cấu trúc tế bào: Lipid là thành phần chính của màng tế bào. Chúng tạo ra một lớp màng mỏng bao quanh tế bào, giúp duy trì cấu trúc và chức năng của tế bào.

4. Hấp thụ và vận chuyển vitamin: Một số loại lipid, như các chất béo không no và các carotenoid, giúp hấp thụ và vận chuyển các vitamin trong cơ thể.

5. Cung cấp chất điện di: Lipid cũng có vai trò trong việc cung cấp chất điện di cho các tín hiệu điện trong cơ thể. Chẳng hạn, lipid là thành phần chính của màng tế bào thần kinh, giúp truyền tín hiệu điện trong hệ thần kinh.

6. Tạo ra hormone: Một số lipid, như cholesterol, là nguyên liệu để tạo ra hormone steroid, như estrogen và testosterone, có vai trò quan trọng trong quá trình điều tiết nội tiết tố trong cơ thể.

7. Chức năng bôi trơn: Một số lipid, như các axit béo, có chức năng bôi trơn và giữ ẩm cho da và các mô khác trong cơ thể.

Tóm lại, lipid đóng vai trò quan trọng trong cung cấp năng lượng, bảo vệ cơ thể, cấu trúc tế bào, hấp thụ và vận chuyển vitamin, cung cấp chất điện di, tạo ra hormone và chức năng bôi trơn trong cơ thể.

Lời giải 2 :

Lipid đóng rất nhiều vai trò quan trọng đối với tế bào và cơ thể:

- Dự trữ và cung cấp năng lượng cho cơ thể (mỡ và dầu).

- Cấu tạo nên màng sinh chất của tế bào (phospholipid và cholesterol).

- Tham gia vào các hoạt động sinh lí của cơ thể như: quang hợp (carotenoid), tiêu hóa (dịch mật), điều hòa sinh sản (testosterone, estrogen).

- Lipid hỗ trợ hấp thu vitamin: Các loại vitamin như vitamin A, D, E, K không thể tan trong nước mà nó sẽ tan trong chất béo. Chính vì vậy lipid giữ vai trò tạo thành một môi trường dung môi hòa tan những vitamin này, từ đó hỗ trợ cơ thể hấp thu hiệu quả các loại vitamin thiết yếu.

- Lipid giúp điều hòa thân nhiệt và bảo vệ cơ thể




 

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK