Trang chủ Địa Lý Lớp 8 Quan sát các hình ảnh và kênh chữ sgk ,...

Quan sát các hình ảnh và kênh chữ sgk , nêu vai trò của tài nguyên khoáng sản , hiện trạng khai thác và sử dụng tài nguyên kháng sản của nước ta . Giải thích n

Câu hỏi :

Quan sát các hình ảnh và kênh chữ sgk , nêu vai trò của tài nguyên khoáng sản , hiện trạng khai thác và sử dụng tài nguyên kháng sản của nước ta . Giải thích nguyên nhân .

Lời giải 1 :

- Khoáng sản được phân loại như sau:

  • Khoáng sản năng lượng: được sử dụng để sản xuất điện. Nhiên liệu cho giao thông vận tải. Sưởi ấm và sản xuất chất dẻo. Các khoáng sản năng lượng bao gồm than đá, dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và uranium. 
  • Kim loại: có nhiều mục đích sử dụng. Ví dụ, sắt thép được sử dụng trong chế tạo ô tô hoặc làm khung tòa nhà. Đồng được sử dụng làm dây điện. Nhôm để chế tạo máy bay và để làm đồ uống. Kim loại quý làm đồ trang sức và điện thoại di động. 
  • Khoáng sản xây dựng: bao gồm cát và sỏi, đất sét gạch và đá dăm. Chúng được sử dụng trong sản xuất bê tông, gạch và đường ống, xây dựng nhà cửa và đường xá. 
  • Khoáng sản công nghiệp: là khoáng chất phi kim loại được sử dụng trong một loạt các ứng dụng công nghiệp. Bao gồm sản xuất hóa chất, thủy tinh, phân bón và chất độn trong dược phẩm, nhựa và giấy
  • Vai trò của tài nguyên khoáng sản đối với chính trị: -

    Khoáng sản trở thành một trong những tiềm lực kinh tế quan trọng giúp cho các Quốc gia đạt được vị trí quan trọng trong giao lưu Quốc tế. Đây còn là yếu tố lớn trong việc làm gia tăng tính độc lập và tự chủ của mỗi Quốc gia.

  • Vai trò của khoáng sản đối với nền kinh tế – Xã hội: -

    Khoáng sản là nguồn nhiên liệu chính của rất nhiều ngành công nghiệp quan trọng. Khai thác đá vôi đá vôi làm nguyên liệu chính làm ra xi măng..

  • Vai trò với đời sống -

    Tờ báo mà bạn đọc mỗi ngày chính là đá vôi nghiền mịn trong tay. -

  • Phấn và bột silicat là thành phần của kem đánh răng.

  • Các dụng cụ nấu nướng và đĩa mà chúng ta sử dụng hàng ngày từ thép không gỉ hoặc gốm sứ.

  • Khai thác các mạch nước khoáng, nước nóng tự nhiên có rất nhiều giá trị trong việc bảo vệ sức khỏe của con người
  • Hiện trạng: Công suất khai thác của mỏ hiện nay là thấp hơn rất nhiều so với công suất thiết kế được phê duyệt. Công nghệ và thiết bị khai thác, chế biến ở mức trung bình, một số thiết bị khai thác cũ và lạc hậu, nên công suất bị hạn chế và không đảm bảo khai thác hết công suất theo các dự án được phê duyệt
  • Nguyên nhân: Vì chạy theo lợi nhuận trước mắt, các doanh nghiệp khai thác tận thu đã làm tổn thất tài nguyên (Không thu được quặng cám cỡ hạt từ 0-8mm) và môi trường bị ảnh hưởng.

Bạn có biết?

Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Địa lý học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách con người tương tác với nó. Hãy khám phá và hiểu biết về thế giới từ khía cạnh địa lý!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK