Trang chủ Sinh Học Lớp 11 1)Làm sao rễ cây phân biệt được đâu là hóa...

1)Làm sao rễ cây phân biệt được đâu là hóa chất có lợi hay hóa chất có hại để mà thể hiện tính hướng hóa dương hay tính hướng hóa âm? 2)Tại sao rễ cây

Câu hỏi :

1)Làm sao rễ cây phân biệt được đâu là hóa chất có lợi hay hóa chất có hại để mà thể hiện tính hướng hóa dương hay tính hướng hóa âm?

2)Tại sao rễ cây lại có thể hướng nước dương (cơ chế nào, chất nào hay quá trình nào đã tác động đến bộ phận rễ của cây giúp nó phát triển về phía gần nguồn nước)?

Lời giải 1 :

`1.`

- Rễ cây có các thụ thể hóa học có khả năng nhận biết các phân tử hóa chất cụ thể.

- Khi các phân tử hóa chất có lợi gắn vào thụ thể hóa học, sẽ kích thích các tế bào rễ phát triển về phía có nguồn hóa chất.

- Khi các phân tử hóa chất có hại gắn vào thụ thể hóa học, sẽ kích thích các tế bào rễ phát triển về phía tránh xa nguồn hóa chất.

`2.`

- Rễ cây có các thụ thể nước nằm trên bề mặt tế bào rễ.

- Khi các tế bào rễ tiếp xúc với nước, các thụ thể nước sẽ bị kích hoạt.

- Các thụ thể nước bị kích hoạt sẽ kích thích các tế bào rễ sản xuất ra các chất sinh học như auxin và gibberellin.

- Các chất sinh học này sẽ làm tăng tốc độ phân chia tế bào và kéo dài tế bào rễ.

- Điều này khiến cho các tế bào rễ phía đầu rễ phát triển nhanh hơn các tế bào rễ phía sau, khiến cho đầu rễ hướng về phía nguồn nước.

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK