Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 viết đoạn văn về chủ đề thầy cô hoặc bạn...

viết đoạn văn về chủ đề thầy cô hoặc bạn bè trong đó có sử dụng phép tu từ ẩn dụ và nêu tác dụng của phép tu từ ẩn dụ đó câu hỏi 6490244

Câu hỏi :

viết đoạn văn về chủ đề thầy cô hoặc bạn bè trong đó có sử dụng phép tu từ ẩn dụ và nêu tác dụng của phép tu từ ẩn dụ đó

Lời giải 1 :

`-` Đoạn văn:

         Cô Cẩm Vân là một người giáo viên trẻ tuổi dạy tại trường Tiểu học Đồng Lộc. Tôi biết đến cô từ khi tôi mới học lớp 3. Dáng người cô thon thả, mái tóc đen ngắn, đôi mắt trìu mến như mẹ hiền. Cô dạy bảo tôi rất tận tình, từng chữ một. Từ lúc tôi chẳng biết gì cho đến khi được học tại nhà cô, tôi cảm thấy mình có thêm được khá nhiều kiến thức... Có lẽ cô chính là động lực để tôi bước tiếp. 

`-` Biện pháp tu từ : 

`+` So sánh : như `->` Đôi mắt trìu mến như mẹ hiền

`+` Liệt kê `->` dáng người cô thon thả, mái tóc đen ngắn, đôi mắt trìu mến

`-` Tác dụng :

`+` Làm cho câu văn thêm sinh động

`+` Nhấn mạnh hình ảnh cô được nêu trong bài

`+` Làm cho người đọc thấy được vai trò quan trọng của người giáo viên

`@Roise256`

Lời giải 2 :

`-` Văn :

       Bạn tôi là Tí, Tí nghe rất hay, tôi thường gọi bạn là Tí Tí . Nhiều hôm Tí sang nhà tôi chơi, tí cho tôi rất nhiều hoa quả. Bây giờ Tí lên thành phố -" liệu đèn sáng còn nhớ ánh trăng giữa rừng hay không ?",tôi rất nhớ Tí,và mong nếu Tí đọc được đoạn thơ này thì mong Tí hãy trả lời tôi.Nói chung , tôi rất yêu quý Tí.

`-` biện pháp ẩn dụ trong câu :" liệu đèn sáng còn nhớ ánh trăng giữa rừng hay không ?" 

`+)` chi tiết "đèn sáng" : nói về thành thị rộng lớn

`+)` chi tiết "ánh trăng giữa rừng": nói về làng quê hẻo lánh.

`+)` ngoài ra còn sử dụng BPTT : nhân hóa trong câu " còn nhớ"

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK