Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ...

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Ngồi Buồn Nhớ Mẹ Ta Xưa của Nguyễn Duy câu hỏi 7229841

Câu hỏi :

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Ngồi Buồn Nhớ Mẹ Ta Xưa của Nguyễn Duy

Lời giải 1 :

Trả lời:

Bài thơ "Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa" của Nguyễn Duy là một tác phẩm đầy xúc động, gợi lên trong lòng người đọc hình ảnh thân thương và cao cả của người mẹ dành cho con của mình. Từng câu thơ như một dòng chảy ký ức, đưa người đọc trở về với hình ảnh người mẹ giản dị, lam lũ nhưng đầy yêu thương. Những hình ảnh "nón mê thay nón quai thao đội đầu," "váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa" hiện lên sống động, làm nổi bật cuộc sống vất vả nhưng kiên cường của mẹ. Những dòng thơ mộc mạc nhưng giàu hình ảnh đã vẽ nên chân dung một người mẹ quê giản dị, không có những trang phục lộng lẫy mà chỉ mang trên mình chiếc "váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa." Hình ảnh này gợi nhớ về những tháng ngày vất vả, cần mẫn của mẹ, khi từng đường kim mũi chỉ, từng lời ru ngọt ngào đều là biểu hiện của tình yêu thương vô bờ. Mẹ không chỉ nuôi dưỡng ta bằng sữa, mà còn bằng những câu ca dao, lời ru thấm đượm triết lý sống, nuôi dưỡng cả phần hồn. Bài thơ là nỗi niềm thương nhớ khôn nguôi của người con khi nhìn về quê mẹ xa xăm, nơi những kỷ niệm êm đềm ngày xưa trở thành chỗ dựa tinh thần cho suốt cuộc đời. Những câu ca dao, lời ru được mẹ truyền lại như chứa đựng cả một kho tàng tri thức dân gian và tình yêu thương vô bờ bến. Cảm xúc khi đọc bài thơ là nỗi buồn man mác pha lẫn sự kính yêu và trân trọng, khiến ta nhận ra rằng, dù có đi đến đâu, làm gì, những lời ru của mẹ, tình yêu của mẹ luôn là nền tảng vững chắc, là nguồn cội thiêng liêng trong mỗi con người. Bài thơ như một lời nhắc nhở về tình mẫu tử thiêng liêng, về những giá trị không thể nào quên mà người mẹ đã dành cho con trong suốt cuộc đời.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK