Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 "Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ...

"Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng tr

Câu hỏi :

"Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận 

Xác định và nêu tác dụng của các phép tu từ 

Lời giải 1 :

`ttcolor{#88ffd7}{#KThw}`

`@` Phép tu từ: So sánh

`->` ''Nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm'' được ví như ''thác''

`->` ''Cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống'' được ví như ''người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng.''

`->` ''rừng đước dựng ngàn thước'' với ''hai bên bờ'' được ví như ''hai dãy trường thành vô tận''

`***` Tác dụng:

`+` Tạo hiệu ứng hình ảnh sinh động, mạnh mẽ hơn, làm cho sự diễn đạt thêm cuốn hút, hấp dẫn, để lại ấn tượng và cảm nhận sâu sắc trong người đọc.

`+` Giúp người đọc dễ dàng liên tưởng, cảm nhận được đa chiều hình ảnh/sự việc `->` Từ đó, dễ dàng cảm nhận được cái đẹp, cái mà người viết đang muốn hướng đến.

`+` Đồng thời, thể hiện được tấm lòng yêu cái đẹp, yêu thiên nhiên, quê hương đất nước cùng lối văn chương, sử dụng ngôn từ lỗi lạc của tác giả.

Lời giải 2 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

`-` Biện pháp tu từ: So sánh `(` '', nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng'' và '' rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận'' `)`

`=>` Tác dụng: Làm bật lên được vẻ đẹp riêng biệt của dòng sông Năm Căn. Dòng sông ấy mang trong mình một lượng nước lớn liên tục đổ ra biển tạo nên tiếng động vang, rền vang suốt đêm ngày cũng mang trong mình sự phong phú, đa dạng về loài thủy sản. Ta còn nhận ra được độ cao của rừng đước, nó cao đến mức dường như khuất tầm mắt, trải dài hệt như hai dãy trường thành vô tận. Qua đó, tác gỉa bộc lộ niềm tự hào dành cho dòng sông Năm Căn. Đồng thời tắc sức gợi hình, gợi cảm cho đoạn văn.

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK