Trang chủ Sinh Học Lớp 8 Ở bắp hạt đỏ do gen A quy định trội...

Ở bắp hạt đỏ do gen A quy định trội hoàn toàn so với gen a quy định hạt trắng. Cây cao do gen B quy định trội hoàn toàn so với gen b quy định cây thấp. Biết rằ

Câu hỏi :

Ở bắp hạt đỏ do gen A quy định trội hoàn toàn so với gen a quy định hạt trắng. Cây cao do gen B quy định trội hoàn toàn so với gen b quy định cây thấp. Biết rằng hai cặp gen nói trên nằm trên hai cặp NST thường khác nhau. Không cần viết sơ đồ lai, hãy xác định kết quả lai F1 trong các trường hợp sau: TH1: P1: AABb x AaBb TH2: P1: AaBb x Aabb

Lời giải 1 :

Đáp án ` + ` Giải thích các bước giải:

Theo như những gì bạn đã cung cấp, tôi hiểu rằng ở bắp, hạt đỏ do gen A quy định trội hoàn toàn so với gen a quy định hạt trắng và cây cao do gen B quy định trội hoàn toàn so với gen b quy định cây thấp. Hai cặp gen này nằm trên hai cặp NST khác nhau. Dựa trên những thông tin này, chúng ta có thể xác định kết quả lai F1 trong các trường hợp sau:

`TH1`: `P1`: AABb x AaBb ` P2`:AABb x AaBb

Theo quy tắc Mendel, chúng ta có thể dự đoán tỉ lệ kiểu hình của` F1` là `9:3:3:1`. Vì vậy, tỉ lệ kiểu hình ở` F1` sẽ là:

  • `9` cây cao, hạt đỏ
  • `3` cây cao, hạt trắng
  • `3` cây thấp, hạt đỏ
  • `1 `cây thấp, hạt trắng

`TH2`: `P1:` AaBb x Aabb `P2`: AaBb x Aabb

Theo quy tắc Mendel, chúng ta có thể dự đoán tỉ lệ kiểu hình của F1 là 3:1. Vì vậy, tỉ lệ kiểu hình ở F1 sẽ là:

  • `3` cây cao, hạt đỏ
  • `1` cây thấp, hạt đỏ.
  • CHÚC BẠN HỌC TỐT!
  • `@thanhloanvu28`

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK