Trang chủ Sinh Học Lớp 8 Em hãy giải thích vì sao hoạt động của các...

Em hãy giải thích vì sao hoạt động của các hooc-môn giúp ổn định lượng đường trong máu. Quá trình tiết ra hoóc-môn điều hòa đường huyết bị rối loạn có thể dẫn

Câu hỏi :

Em hãy giải thích vì sao hoạt động của các hooc-môn giúp ổn định lượng đường trong máu. Quá trình tiết ra hoóc-môn điều hòa đường huyết bị rối loạn có thể dẫn đến hậu quả gì

Lời giải 1 :

      Hoocmon Insulin được tuyến tụy tiết ra sẻ giúp làm giảm lượng đường trong máu còn hoocmon Glucagon được tuyến tụy tiết ra sẻ giúp tăng lượng đường huyết trong máu. Từ đó tạo ra sự ổn định về lượng đường huyết trong máu.

      Nếu quá trình tiết ra hoocmon điều hòa đường huyết bị rối loạn có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường ( tiểu đường ) do lượng Insulin tiết ra không đủ để hạ lượng đường huyết trong máu về mức ổn định. Và sẻ gây ra bệnh hạ đường huyết nếu Glucagon tiết ra không đủ để tăng lượng đường huyết trong máu về mức ổn định . 

 

Lời giải 2 :

-Lượng đường trong máu (glucose) là nguồn năng lượng chính của cơ thể. Glucose được hấp thụ từ thức ăn và được vận chuyển đến các tế bào trong cơ thể để sử dụng. Khi lượng glucose trong máu quá cao hoặc quá thấp sẽ gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Hoạt động của các hooc-môn giúp ổn định lượng đường trong máu bằng cách điều chỉnh lượng glucose được hấp thụ, dự trữ và sử dụng. Hai hooc-môn chính tham gia vào quá trình này là insulin và glucagon.

-Quá trình tiết ra hooc-môn điều hòa đường huyết bị rối loạn có thể dẫn đến các hậu quả sau:

Tăng đường huyết: Khi cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc insulin không hoạt động hiệu quả, lượng glucose trong máu sẽ tăng cao. Tình trạng này được gọi là tăng đường huyết. Tăng đường huyết có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như bệnh tim mạch, đột quỵ, suy thận, mù lòa,...

Giảm đường huyết: Khi cơ thể sản xuất quá nhiều insulin hoặc glucagon không hoạt động hiệu quả, lượng glucose trong máu sẽ giảm thấp. Tình trạng này được gọi là giảm đường huyết. Giảm đường huyết có thể gây ra các triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi, run rẩy, toát mồ hôi,... Trong trường hợp nặng, giảm đường huyết có thể dẫn đến hôn mê và thậm chí tử vong.

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK