Trang chủ Sinh Học Lớp 11 Dị ứng Một số người khi ăn một số loại...

Dị ứng Một số người khi ăn một số loại thức ăn,hoặc tiêm kháng sinh....... bị dị ứng. Em hãy cho biết dị ứng là gì? Dị ứng có ích hay có hại đối với cơ thể?

Câu hỏi :

Dị ứng Một số người khi ăn một số loại thức ăn,hoặc tiêm kháng sinh....... bị dị ứng. Em hãy cho biết dị ứng là gì? Dị ứng có ích hay có hại đối với cơ thể? Giải thích cơ sở của hiện tượng dị ứng với chất kích thích, thức ăn; cơ sở khoa học của phản ứng khi tiêm kháng sinh.

Lời giải 1 :

Đáp án:+Giải thích các bước giải:

Dị ứng là một phản ứng quá mức của hệ miễn dịch của cơ thể đối với một chất kích thích nhất định, gọi là allergen. Khi tiếp xúc với allergen, hệ miễn dịch sẽ phản ứng bất thường và tạo ra các kháng thể IgE để chống lại chất kích thích này. Các kháng thể này sau đó kết hợp với các tế bào mast và basophil, gây ra tổn thương và giải phóng histamine và các chất gây viêm khác.

Dị ứng có thể gây ra các triệu chứng như ngứa, phát ban, sưng, chảy nước mắt, sổ mũi, ho, khó thở, buồn nôn và nôn mửa. Trong trường hợp nghiêm trọng, dị ứng có thể gây ra phản ứng dị ứng nặng (anaphylaxis), một tình trạng nguy hiểm đe dọa tính mạng.

Dị ứng không có ích cho cơ thể và thường được coi là một phản ứng bất lợi. Tuy nhiên, hệ miễn dịch ban đầu đã phát triển cơ chế này để bảo vệ cơ thể khỏi các chất gây hại. Trong trường hợp dị ứng, hệ miễn dịch phản ứng quá mức và tạo ra những triệu chứng không cần thiết.

Cơ sở khoa học của hiện tượng dị ứng liên quan đến việc hệ miễn dịch nhận diện sai lầm một chất vô hại là một chất gây hại. Các kháng thể IgE được tạo ra để chống lại allergen và kích hoạt các tế bào mast và basophil, gây ra phản ứng dị ứng. Khi tiêm kháng sinh, các thành phần của kháng sinh có thể được nhận diện như là allergen, gây ra phản ứng dị ứng tương tự như khi tiếp xúc với các allergen khác.

Tuy nhiên, đáng lưu ý rằng không phải ai cũng phản ứng dị ứng với cùng một chất kích thích. Mỗi người có mức độ phản ứng và loại dị ứng khác nhau. Việc xác định chính xác allergen và tránh tiếp xúc với nó là quan trọng trong việc quản lý dị ứng.

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK