Trang chủ Sinh Học Lớp 11 Ba đặc điểm điển hình về cấu trúc của thụ...

Ba đặc điểm điển hình về cấu trúc của thụ thể kết cặp G-protein (GPCR) là gì? Nêu hai con đường  truyền tin (truyền tín hiệu hóa học nội bào) chủ yếu của GPCR

Câu hỏi :

Ba đặc điểm điển hình về cấu trúc của thụ thể kết cặp G-protein (GPCR) là gì? Nêu hai con đường 
truyền tin (truyền tín hiệu hóa học nội bào) chủ yếu của GPCR được phân biệt bởi chất truyền tin thứ
hai.

Lời giải 1 :

Đáp án:Ba đặc điểm điển hình về cấu trúc của thụ thể kết cặp G-protein (GPCR) là:

1. GPCR có bảy đoạn transmembrane: GPCR chứa bảy đoạn transmembrane, tạo thành cấu trúc lồng cầu trên màng tế bào.

2. GPCR có một miếng đuôi intracellular: GPCR có một miếng đuôi intracellular, nơi mà các phân tử G-protein có thể gắn kết và tương tác.

3. GPCR có một khe liên kết chất truyền tin: GPCR có một khe liên kết chất truyền tin, nơi mà chất truyền tin có thể gắn kết và kích hoạt G-protein.

           Hai con đường truyền tin chủ yếu của GPCR được phân biệt bởi chất truyền tin thứ hai là:

1. Con đường cAMP: Trong con đường này, GPCR kích hoạt G-protein, dẫn đến tăng cAMP trong tế bào, kích hoạt protein kinase A (PKA) và các phản ứng tế bào khác.

2. Con đường IP3/DAG: Trong con đường này, GPCR kích hoạt G-protein, dẫn đến tạo ra hai chất truyền tin là inositol trisphosphate (IP3) và diacylglycerol (DAG). IP3 kích hoạt phản ứng tạo ra Ca2+ từ lưu trữ intracellular, trong khi DAG kích hoạt protein kinase C (PKC) và các phản ứng khác.

 

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK