Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 nghệ thuật 2 khổ thơ đầu bài thơ bếp lửa...

nghệ thuật 2 khổ thơ đầu bài thơ bếp lửa câu hỏi 6599040

Câu hỏi :

nghệ thuật 2 khổ thơ đầu bài thơ bếp lửa

Lời giải 1 :

– Mở đầu bài thơ tác giả đã sử dụng ngay điệp ngữ “Một bếp lửa” như một điểm nhấn, một lời khẳng định cho ý nghĩa vai trò của bếp lửa. Là một hình ảnh quen thuộc của thôn quê Việt Nam ta, bếp lửa đóng vai trò quan trọng trong đời sống nhân dân nói chung mà đối với cháu bếp lửa còn là một phần kỉ niệm, không thể thiếu trong quãng đời lớn lên của cháu. Hay bếp lửa – chính là nơi khơi nguồn những kỉ niệm tuổi thơ trong lòng người cháu.

– Từ láy “chờn vờn”: tả thực sự mập mờ của ngọn lửa trong màn sương sớm hay cũng chính là lúc tỏ lúc mờ trong tâm trí cháu.

– Từ láy ” ấp iu” gợi tả đôi bàn tay khéo léo, chi chút của người nhóm lửa. Đồng thời nó cũng tạo cho người đọc cảm giác ấm áp, tràn đầy yêu thương trong ngọn lửa hồng của bếp lửa thôn quê.

– Ẩn dụ” nắng mưa” như phần nào nói lên cuộc đời đầy gian truân và vất vả của bà. Từ đó mà người cháu bộc lộ tình cảm yêu thương, kính trọng, biết ơn bà, được thể hiện trực tiếp qua từ”thương”.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK