Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích 7 câu đầu của bài thơ đồng chí...

Phân tích 7 câu đầu của bài thơ đồng chí ạ ( k chép mạng) câu hỏi 6598971

Câu hỏi :

Phân tích 7 câu đầu của bài thơ đồng chí ạ ( k chép mạng)

Lời giải 1 :

Chính Hữu là một trong những nhà thơ tiêu biểu của văn học Việt Nam thời kì chống Pháp. Ông có nhiều sáng tác đặc sắc viết về người lính và chiến tranh. Thơ Chính Hữu giản dị nhưng chân thành và đằm thắm. Tiêu biểu cho phong cách thơ đó phải kể đến bài thơ "Đồng chí" viết về tình đồng đội gắn bó keo sơn trong kháng chiến. Với bảy câu thơ đầu, tác giả đã làm nổi bật cơ sở hình thành nên tình cảm thiêng liêng đó.

Ở những câu thơ đầu tiên, tác giả đã giới thiệu về hoàn cảnh xuất thân của những người lính:

"Quê hương anh nước mặn, đồng chua
Làng tôi nghèo đất cày nên sỏi đá
Anh với tôi đôi người xa lạ
Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau"

Đó đều là những người lính đến từ những miền quê nghèo, lam lũ, khó nhọc. "Nước mặn, đồng chua" đó là vùng ven biển, đất bị nhiễm mặn rất khó để trồng trọt, làm ăn. Còn "đất cày nên sỏi đá" là vùng miền núi, đất đai khô cứng. Qua đây, người đọc phần nào có thể cảm nhận được hoàn cảnh sống khó khăn, vất vả của những người lính. Họ đều xuất thân là người nông dân, cùng nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ Quốc mà tham gia cách mạng. Trước khi bước chân vào cuộc chiến, họ vốn là những người xa lạ. Vậy mà ở nơi đây, những người lính lại có cơ duyên gặp gỡ và sát cánh bên nhau.

Họ luôn giúp đỡ, đồng cam cộng khổ trong mọi hoàn cảnh:

"Súng bên súng, đầu sát bên đầu
Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ
Đồng chí!"

Hình ảnh thơ "Súng bên súng, đầu sát bên đầu" thể hiện sự gắn bó, luôn đồng hành trong mọi hoàn cảnh của những người chiến sĩ. Dù cuộc sống chiến đấu có khó khăn thì những người đồng chí vẫn luôn bên nhau "Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ". Trong cái rét buốt của rừng đêm mà chỉ có tấm chăn mỏng. Họ đã cùng đắp chung chăn để chia sẻ hơi ấm. Hai tiếng "tri kỉ" như một lời khẳng định cho tình đồng đội cao đẹp không gì có thể thay đổi được. Cứ như vậy mà họ trở nên thân thiết như những người thân trong gia đình. Kết thúc đoạn thơ, ta thấy vang lên hai tiếng "Đồng chí" thật đặc biệt và mang nhiều ý nghĩa. Đó là một tiếng gọi thân thương, chất chứa bao tình cảm mà tác giả dành cho những người đồng đội đội của mình.

Bằng những hình ảnh thơ chân thực, xúc động, Chính Hữu đã mang đến cho người đọc những cảm nhận sâu sắc về hình ảnh người lính trong chiến tranh. Họ không chỉ giống nhau ở hoàn cảnh xuất thân mà còn gặp nhau ở tình yêu nước tha thiết. Chính điều đó đã góp phần làm nên những chiến thắng lịch sử, trả lại hòa bình, độc lập cho Tổ quốc thân yêu.

Lời giải 2 :

Câu 1 và 2: Miêu tả khó khăn của quê hương của mình và người bạn đồng chí 

Câu 3 và 4: Nói đến hai người là là người xa lạ từ hai phương trời nhưng họ đã quen nhau không hẹn trước 

Câu 5 và 6: Nói đến tình đồng chí cùng nhau sát cánh bên nhau không ngại khó khăn gian khổ 

Câu 7: Đây là biểu hiện của khẳng định tình đồng chí gắn bó bền chặt

khoatran3318

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK