Hai cuộc kháng chiến của Nhân dân Việt Nam chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược

Câu hỏi :

Hai cuộc kháng chiến của Nhân dân Việt Nam chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược (1945-1975) đều được phát động trong điều kiện quốc tế như thế nào?

A. Nhu cầu liên kết, hợp tác giữa các nước để cùng nhau phát triển.

D. Phong trào có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

A. Dân tộc

* Đáp án

* Hướng dẫn giải

-Kháng chiến chống Pháp ( 1945-1954):  về phía Pháp tình trạng sa lầy trên chiến trường buộc chính phủ pháp phải tìm cách rút lui trong danh dự. Sự tính toán đó được Anh ủng hộ vì không muốn cách mạng lan rộng sang các thuộc địa của mình .

- Mỹ vừa muốn Pháp đẩy mạnh chiến tranh để  giành ưu thế , vừa muốn thay thế Pháp trên địia bàn chiến lược này nhưng lại chưa sẵn sàng vì lo ngại sảy ra một Trièu Tiên thứ Hai .

-Trong bối cảnh như vậy , cuộc đình chiến ở Triều Tiên là bước đi đầu tiên của sự hòa hoãn giữa các nước lớn và được coi như là một khuôn mẫu để giải quyết vấn đề chiến tranh Đông Dương  .

-Căn cứ vào đièu kiện cụ thể của cuộc kháng chiến cũng như so sánh lực lượng giữa ta và Pháp  trong chiến tranh và xu thế chung cú thế giới là giải quyết vấn đề tranh chấp bằng biện pháp thương lượng . Việt Nam kí với Pháp hiệp định Gionevo 1954.

=> Hội nghị Gionevơ được triệu tập trong bối cảnh các nước muốn giải quyết tranh chấp bằng thương lượng .

-Kháng Chiến chống Mỹ ( 1954-1975 ):  Đầu những năm 70 xu thế hòa hoãn Đông –tây xuất hiện với nững cuộc gặp gỡ và thương lượng giữa Liên Xô – Mỹ  trong khi đó cuộc chiến tranh Việt Nam là chiến tranh cục bộ lớn nhất thể hiện mẫu thuẫn giữa Mỹ và Liên Xô trong chiến tranh lạnh, xu thế hòa hoãn và thỏa hiệp dần dần xuất hiện trong quan hệ Xô –Mỹ tạo điều  kiện có lợi cho cách mạng Việt Nam.

=> Hai cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược ( 1945-1975 ) đều được phát động trong điều kiện quốc tế đang có sự hoàn hoãn giữa các nước lớn

CHỌN –D

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

20 đề minh họa THPT Quốc gia môn lịch sử năm 2022 có lời giải !!

Số câu hỏi: 791

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Những học giả viết về lịch sử được gọi là nhà sử học. Các sự kiện xảy ra trước khi được ghi chép lại được coi là thời tiền sử.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp tiểu học, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kì vọng của người thân xung quanh ta. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng. Hãy tin vào bản thân là mình sẽ làm được rồi tương lai mới chờ đợi các em!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK