Trang chủ Sinh Học Lớp 8 1. Hy Chulng minh tng trovg thành phần hai hac...

1. Hy Chulng minh tng trovg thành phần hai hac aa mêm c do de 2.

Câu hỏi :

Câu hỏi sinh học lớp 8

image

Lời giải 1 :

Đáp án:

1.

a, Trong thành phần hóa học của xương được chứng minh qua 2 thí nghiệm sau:

Lấy 1 xương đùi ếch trưởng thành ngâm trong cốc đựng dung dịch axít clohiđric (HC1) 10 % ta thấy những bọt khí nổi lên từ xương ⇒ đó là do phản ứng giữa HC1 với chất vô cơ (CaCƠ3) tạo ra khí CƠ2. Sau 10-15 phút bọt khí không nổi lên nữa, lấy xương ra, rửa sạch ta thấy xương trở nên mềm dẻo ⇒ chỉ còn lại chất hữu cơ. Đốt 1 xương đùi ếch khác trên ngọn lửa đèn cồn cho đến khi xương không còn cháy nữa, không còn thấy khỏi bay lên (có nghĩa là chất hữu cơ đã cháy hết) ⇒ Bóp nhẹ phần xương đã đốt ta thấy giòn và bở ra (chỉ còn lại chất vô cơ), cho vào côc đựng HC1 10%, ta thấy chúng tan ra và nổi bọt khí giống như trên, chứng tỏ xương có chất vô cơ.

⇒ Xương kết hợp giữa 2 thành phần chất hữu cơ và vô cơ nên có tính bền chắc và mềm dẻo.

b,

Người già dễ gãy xương và khi gãy thì sự phục hồi diễn ra chậm , không chắc chắn là vì :

- Người già sự phân hủy nhiều hơn sự tạo thành , đồng thời tỉ lệ chất cốt giao giảm vì vậy xương trở nên giòn , xốp và dễ bị gãy khi có va chạm .

- Chất hữu cơ ngoài chức năng tạo tính dẻo dai còn hỗ trợ cho quá trình dinh dưỡng xương . Do tuổi già chất hữu cơ giảm nê khi gãy xương thì sự phục hồi diễn ra chậm , không chắc chắn .

 CHÚC BẠN HỌC TỐT

Thảo luận

-- Cho mik hỏi bạn có phải là hsg sinh ko vậy ah
-- bình thường ak

Lời giải 2 :

`a,`

Trong thành phần hóa học của xương được chứng minh qua hai thí nghiệm sau:

-Lấy 1 xương đùi ếch trưởng thành ngâm trong cốc đứng HCl 10% ta thấy những bọt khí nổi lên từ xương → đó là do phản ứng giữa HCl và chất vô cơ tạo ra khí `CO_2`. Sau 10-15' bọt khí không nổi lên nữa, lấy xương ra ta thấy xương trở nên mềm dẻo chỉ còn lại chất hữu cơ.

- Đốt một xương đùi ếch trên ngọn lửa đèn cồn cho đến khi xương không còn cháy nữa, không còn thấy khói bay lên (có nghĩa là chất hữu cơ đã bị cháy hết) → bóp nhẹ xương ta thấy dòn và bở ra (chỉ còn lại chất vô cơ), cho vào cốc đựng HCl 10%, thấy chúng tan ra và nổi bọt khí giống như trên chứng tỏ xương có chất vô cơ.

→ Xương kết hợp giữa hai thành phần chất hữu cơ và vô cơ nên có tính bền chắc và mềm dẻo.

`b,`

Vì:

+ Người già sự phân hủy nhiều hơn sự tạo thành, đồng thời tỉ lệ chất cốt giao giảm vì vậy xương trở nên giòn, xốp và dễ gãy khi có va chạm.

+ Chất hữu cơ ngoài có chức năng tạo tính dẻo dai cho xương còn hỗ trợ quá trình dinh dưỡng xương. Do tuổi già chất hữu cơ giảm nên khi bị gãy xương thì sự phục hồi diễn ra rất chậm và không chắc chắn.

#hoanghainhi240

Bạn có biết?

Sinh học hay sinh vật học (tiếng Anh: biology bắt nguồn từ Hy Lạp với bios là sự sống và logos là môn học) là một môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật (ví dụ: cấu trúc, chức năng, sự phát triển, môi trường sống), cách thức các cá thể và loài tồn tại (ví dụ: nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng).

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần, sang năm lại là năm cuối cấp áp lực lớn dần nhưng các em vẫn phải chú ý sức khỏe nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK