Câu 2 trang 14 Sách giáo khoa Sinh học 12

Lý thuyết Bài tập

Tóm tắt bài

Đề bài

Quá trình dịch mã tại ribôxôm diễn ra như thế nào?

Hướng dẫn giải

Gồm hai giai đoạn : hoạt hóa axit amin và tổng hợp chuỗi pôlipeptit .

1 . Hoạt hóa axit amin : Trong tế bào chất , nhờ các enzim đặc hiệu và năng lượng ATP , các axit amin được hoạt hóa và gắn với tARN tương ứng tạo nên các phức hợp ( aa – tARN ) .

2 . Tổng hợp chuỗi pôlipeptit : Hình bên là ví dụ minh họa các bước chính của quá trình tổng hợp chuỗi pôlipeptit .

- Mở đầu : Tiểu đơn vị bé của ribôxôm gắn với mARN ở vị trí nhận biết đặc hiệu . Vị trí này nằm gần côđon mở đầu . Bộ ba đối mã của phức hợp mở đầu Met - tARN ( UAX ) bổ sung chính xác với côđon mở đầu ( AUG ) trên mARN . Tiểu đơn vị lớn của ribôxôm kết hợp tạo ribôxôm hoàn chỉnh sẵn sàng tổng hợp chuỗi pôlipeptit .

- Kéo dài chuỗi pôlipeptit : Côđon thứ hai trên mARN ( GAA ) gắn bổ sung với anticôđon của phức hợp Glu - tARN ( XUU ) .

 Ribôxôm giữ vai trò như 1 khung đỡ mARN và phức hợp aa - tARN với nhau , đến khi 2 axit amin Met và Glu tạo nên liên kết peptit giữa chúng Ribôxôm dịch đi 1 đoạn côđon trên mARN để đỡ phức hợp côđon - anticôđon tiếp theo cho đến khi axit amin thứ ba Arg ) gắn với axit amin thứ hai ( Glu ) . bằng liên kết peptit . Ribôxôm lại dịch chuyển đi một côđon trên mARN và cứ tiếp tục như vậy đến cuối mARN .

- Kết thúc : Khi ribôxôm tiếp xúc với mã kết thúc trên mARN ( UAG ) thì quá trình dịch mã hoàn tất .

Bạn có biết?

Học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều đó sẽ khiến cho bộ não của bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất.

Nguồn : timviec365.vn

Tâm sự Lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp tiểu học, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kì vọng của người thân xung quanh ta. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng. Hãy tin vào bản thân là mình sẽ làm được rồi tương lai mới chờ đợi các em!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK