Bài 3 trang 75 SGK Hóa học lớp 12 nâng cao

Lý thuyết Bài tập

Tóm tắt bài

Đề bài

Peptit là gì? Liên kết peptit là gì? Có bao nhiêu liên kết peptit trong một pentapeptit mạch hở ?

Phân biệt các khái niệm oligopeptit, polipeptit và poliamit.

Hướng dẫn giải

Phân tử peptit được hình thành từ các gốc α-amino axit nối với nhau bởi liên kết peptit theo một trật tự nhất định . Trong phân tử peptit đơn vị aminoaxit chứa nhóm –NH2 được gọi là aminoaxit đầu hay aminoaxit N, còn đơn vị aminoaxit ở cuối chứa nhóm -COOH được gọi laf aminoaxit đuôi hay aminoaxit C.

Ví dụ :

- Có 4 liên kết peptit trong một pentapeptit.

- Phân biệt oligopeptit, polipeptit,poliamit. ( poliamit cũng là polipeptit).

- Oligopeptit gồm các peptit có từ 2 đến 10 gốc α-aminoaxit và được gọi tương ứng là đipeptit; tripeptit… đecapeptit.

- Polipeptit gồm các peptit có từ 11 đến 50 gốc α-animoaxit. Polipeptit là cơ sở tạo nên protein.

- Poliamit là những polime có chứa nhiều nhóm axit –CO-NH- trong phân tử. Chúng được điều chế bằng cách trùng ngưng một điaxit với một điamin, hoặc trùng ngưng ω-aminoaxit mạch dài, hoặc đi từ lactam…Các poliamit có tính bền với nhiệt và khó cháy nên được dùng để may áo cứu hỏa. Ngoài ra các poliamit được dùng để kéo tơ dệt vải may mặc.

Bạn có biết?

Học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều đó sẽ khiến cho bộ não của bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất.

Nguồn : timviec365.vn

Tâm sự Lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp tiểu học, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kì vọng của người thân xung quanh ta. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng. Hãy tin vào bản thân là mình sẽ làm được rồi tương lai mới chờ đợi các em!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK