Lý thuyết Bài tập

Tóm tắt bài

Đề bài

C5. Theo bạn, sóng và hạt có đặc điểm gì khác biệt nhau ?

Hướng dẫn giải

Ánh sáng vừa có tính chất sóng, vừa có tính chất hạt, tuy nhiên tuỳ theo độ dài của bước sóng mà trong thực nghiệm ta nhận thấy ánh sáng thể hiện tính chất nào trội hơn :

a) Với ánh sáng có bước sóng dài, từ \(0,38\mu m\) trở lên ( vùng ánh sáng khả kiến, hồng ngoại và sóng vô tuyến) thì thể hiện bản chất sóng rõ nét hơn bản chất hạt vì chúng dễ thực hiện các thực nghiệm giao thoa, nhiễu xạ .... đặc trưng cho bản chất sóng và khó thực hiện các tác dụng đâm xuyên, ion hoá, quang điện .... thể hiện bản chất hạt.

b) Với ánh sáng có bước sóng ngắn từ \(0,38\mu m\) trở xuống ( vùng ánh sáng không khả kiến gồm tử ngoại, tia X và gamma ) thì thể hiện bản chất hạt rất ,mạnh như có thể gây ra hiệu ứng quang điện, ion hoá không khí, đâm xuyên.... và thể hiện bản chất sóng rất yếu như khó thực hiện giao thoa, nhiễu xạ....

Bạn có biết?

Học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều đó sẽ khiến cho bộ não của bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất.

Nguồn : timviec365.vn

Tâm sự Lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp tiểu học, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kì vọng của người thân xung quanh ta. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng. Hãy tin vào bản thân là mình sẽ làm được rồi tương lai mới chờ đợi các em!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK