Trang chủ Lớp 11 Tin học Lớp 11 SGK Cũ Bài 19: Thư viện chương trình con chuẩn Lý thuyết: Thư viện chương trình con chuẩn trang 110 SGK Tin học 10

Lý thuyết: Thư viện chương trình con chuẩn trang 110 SGK Tin học 10

Lý thuyết Bài tập

Tóm tắt bài

1. CRT

- Thư viện CRT chứa các thủ tục liên quan đến việc quản lí và khai thác màn hình, bàn phím của máy tính. Nó dùng để đưa dữ liệu ra màn hình, xây dựng các giao diện màn hình-bàn phím, dùng bàn phím điều khiển chương trình hoặc sử dụng âm thanh để xây dựng các chương trình mô phỏng.

- Thủ tục Clrscr dùng để xóa màn hình.

- Thủ tục TextColor(color) đặt màu cho chữ trên màn hình, trong đó color là hằng hoặc biến xác định màu.

- Thủ tục TextBackground(color) đặt màu nền của màn hình, trong đó color là hằng hoặc biến xác định màu.

- Thủ tục GotoXY(x, y) đưa con trỏ tới vị trí cột X dòng của màn hình văn bản.

2. GRAPH

a) Các thiết bị và chương trình hỗ trợ đồ họa

- Màn hình cỏ thể làm việc trong hai chế độ: chế độ văn bản và chế độ đồ họa.

- Thư viện Graph cung cấp các chương trình điều khiển tương ứng với các loại bản mạch đồ họa.

- Độ phân giải màn hình VGA thường được đặt là 640x480.

b) Khởi tạo chế độ đồ họa

- Các thủ tục, hàm của thư viện graph chỉ họat động khi chế độ đồ họa đã được thiết lập. Khi kết thúc làm việc với chế đồ họa thì cần quay về chế độ văn bản

- Thủ tục thiết lập chế đồ đồ họa:

Procedure InitGraph (var driver, mode: integer; path: string)

Trong đó:

driver là số hiệu của trình điều khiển BGI; mode là số hiệu của độ phân giải; path là đường dẫn đến các tệp DGl.

c) Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng

procedure SetColor(color:word) ;

Procedure PutPixel(x, y:integer;color:word);

Trong đó:

JC và là tọa độ của điểm; color là màu của điểm.

Procedure Line(x1, y1, x2, y2:integer);

Trong đó: (x1, y1) và (x2, y2) là các tọa độ của hai điểm đầu, cuối của đoạn thẳng.

Procedure LineTo(x, y: integer);

Procedure LinRel(dx, dy:integer);

d)  Các thủ tục và hàm liên quan đến vị trí con trỏ

Function GetMaxX: integer;

Function GetMaxY: integer;

Procedure MoveTo(x, y:integer);

e) Một số thủ tục vẽ hình đơn giản

Procedure Circle(x, yrinteger; r:word);

Procedure Ellipsefx, y:integer; StAngle, EndAngle,Xr,Yr:word);

procedure Rectangle(xl, yl, x2, y 2:integer);

3. Một số thư viện khác

- System: chứa các hàm sơ cấp và các thủ tục vào/ra cho các chương trình;

- Dos: chứa các thủ tục cho phép (hực hiện trực tiếp các lệnh như tạo thư mục, thiết lập giờ hệ thống,...

- Printer: Cung cấp các thủ tục làm việc với máy in.

4. Sử dụng thư viện

Lệnh khai báo để sử dụng các thủ tục và hàm chuẩn của một số thư viện (trừ System):

uses unit1, unit2, , unitN;

Troiu đó: Uses là từ khóa; unit 1, unit2,..,unit n

Ví dụ

jses crt, dos, graph;


Bạn có biết?

Tin học, tiếng Anh: informatics, tiếng Pháp: informatique, là một ngành khoa học chuyên nghiên cứu quá trình tự động hóa việc tổ chức, lưu trữ, xử lý và truyền dẫn thông tin của một hệ thống máy tính cụ thể hoặc trừu tượng (ảo). Với cách hiểu hiện nay, tin học bao hàm tất cả các nghiên cứu và kỹ thuật có liên quan đến việc mô phỏng, biến đổi và tái tạo thông tin.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự Lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng sau này rồi học đại học. Ôi nhiều lúc thật là sợ, hoang mang nhưng các em hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK