Câu 4 trang 75 Sách giáo khoa Sinh học 11

Lý thuyết Bài tập

Tóm tắt bài

Đề bài

Sự trao đổi khí với môi trường xung quanh ở côn trùng, cá, lưỡng cư, bò sát, chim và thú được thực hiện như thế nào?

Hướng dẫn giải

- Sự trao đổi khí ở côn trùng qua hệ thống ống khí xuất phát từ các lỗ thở ở 2 bên thành bụng , phân nhánh chằng chịt đem ôxi tới tê bào cơ thể và CO2 ra khỏi cơ thể .

- Sự trao đổi khí ở cá qua mang : Ôxi từ dòng nước chảy liên tục qua mang vào mao mạch ở mang theo vòng tuần hoàn đến các tế bào . Đồng thời CO2 do tế bào thải ra theo vòng tuần hoàn đến mao mạch ở mang khuếch tán ra dòng nước chảy liên tục qua mang .

- Sự trao đổi khí ở lưỡng cư chủ yếu qua da , phổi ( chỉ là 1 túi đơn giản ) : Lưỡng cư có da trần , phủ chất nhày và ẩm , dễ thấm khí . Bên dưới da có hệ thống mao mạch nên sự trao đổi O2 , và CO2 , giữa cơ thể và môi trường được thực hiện dễ dàng . Sự thông khí ở phổi nhờ sự nâng lên hạ xuống của thềm miệng .

- Sự trao đổi khí ở bò sát , chim và thú được thực hiện qua phổi :

+ Phổi bò sát lớn hơn phổi lưỡng cư , cấu tạo nhiều phế nang hơn .

+ Phổi của chim và thú rất phát triển và có rất nhiều phế nang nên bể mặt trao đổi khí rất lớn . Riêng chim có thêm hệ thống túi khí làm tăng hiệu quả trao đổi khí ở phổi .

  Ở phế nang có hệ thống mao mạch dày đặc . O2 , từ phế nang khuếch tán vào máu đến tế bào , CO2 từ tế bào thải ra theo vòng tuần hoàn đến mao mạch ở phế nang khuếch tán qua không khí ở phế nang và được thở ra ngoài qua đường dẫn khí .

Bạn có biết?

Học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều đó sẽ khiến cho bộ não của bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất.

Nguồn : timviec365.vn

Tâm sự Lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng sau này rồi học đại học. Ôi nhiều lúc thật là sợ, hoang mang nhưng các em hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK