Trang chủ Học tập Lớp 10 Tin học 10 Cánh Diều

Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính - Tin học 10 Bài 18 Cánh diều

Tin học 10 Bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính

Tin học lớp 10 trang 119 sách Cánh diều

Giải bài tập Tin học 10 Bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều tư liệu tham khảo, đối chiếu lời giải hay, chính xác để biết cách trả lời các câu hỏi trang 119→123.

Giải Tin học 10 Bài 18 thuộc chủ đề F: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính giúp các bạn học sinh nắm vững kiến thức để trả lời các câu hỏi nội dung bài học, luyện tập và vận dụng trang 119→123. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài soạn Tin 10 Bài 18 Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính, mời các bạn cùng theo dõi.

Trả lời câu hỏi phần Hoạt động Tin 10 Bài 18

1. Quá trình giải một bài toán bằng lập trình

Trả lời câu hỏi trang 119 SGK Tin học 10: Việc lập trình trên máy tính để giải quyết một bài toán gồm những bước nào?

Lời giải:

Quá trình giải một bài toán trên máy tính gồm các bước:

Bước 1: Xác định bài toán

Bước 2: Tìm thuật toán giải bài toán và cách tổ chức dữ liệu.

Bước 3: Viết chương trình

Bước 4: Kiểm thử, chạy và hiệu chỉnh chương trình

Trả lời câu hỏi phần Luyện tập Tin 10 Bài 18

Trả lời câu hỏi trang 123 SGK Tin học 10: Có nhất thiết phải tìm được thuật toán trước khi viết chương trình để giải bài toán đó không?

Lời giải:

Nhất thiết phải tìm được thuật toán trước khi viết chương trình để giải bài toán

Bắt buộc phải tìm ra được thuật toán trước khi viết chương trình để giải bài toán. Bởi có xác định được thuật toán, ta mới xác định được hướng giải quyết phù hợp với các dữ kiện có bài toán, từ đó xác định các cách tổ chức dữ liệu có thể sử dụng tương ứng với các thuật toán đó.

Trả lời câu hỏi trang 123 SGK Tin học 10: Nếu muốn học một ngôn ngữ lập trình bậc cao, em sẽ phải tìm hiểu những gì ở ngôn ngữ lập trình đó?

Lời giải:

Em cần nắm vững các yếu tố cơ bản của ngôn ngữ lập trình đó:

- Bảng chữ cái

- Quy định về cách viết các thành tố như: tên, câu lệnh, biểu thức,…

- Loại dữ liệu cơ sở có thể lưu trữ và xử lí

- Các phép tính và loại câu lệnh có thể thực hiện

- Các kiểu dữ liệu có cấu trúc

- Thư viện chương trình con cung cấp sẵn cho người lập trình

Trả lời câu hỏi phần Vận dụng Tin 10 Bài 18

Trả lời câu hỏi trang 123 SGK Tin học 10: Em hãy giới thiệu một bài toán thực tế mà em biết và trình bày các bước cần thực hiện để giải quyết bài toán đó bằng máy tính.

Lời giải

Bài toán: Giải phương trình bậc nhất với các dữ liệu đầu vào là các số thực a, bvà đầu ra là nghiệm tìm được.

Các bước cần thực hiện:

1. Xác định bài toán:

Cho phương trình bậc nhất với hai số thực a, b

- Tìm nghiệm của phương trình trên

2. Thuật toán

Bước 1. Nhập 2 số nguyên a, b

Bước 2. Kiểm tra xem a = 0 không. Nếu a = 0:

- Nếu b = 0: phương trình vô số nghiệm. Kết thúc bài toán

- Nếu b != 0: phương trình vô nghiệm

Bước 3. Nếu a != 0 thì x = -b/a. Kết thúc bài toán

3. Viết chương trình

a = float(input("Nhập hệ số a: "))

b = float(input("Nhập hệ số b: "))

if a == 0:

if b == 0:

print("Vô số nghiệm")

else:

print("Vô nghiệm")

else:

print("Phương trình có nghiệm x =", -b / a)

Liên kết tải về

pdf Tin học 10 Bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK