Hướng dẫn ẩn tập tin và thư mục trên Windows 10 - thuviensachvn.com

Hướng dẫn ẩn tập tin và thư mục trên Windows 10

Bạn thường lưu giữ những file và folder quan trọng, những bí mật không thể tiết lộ trên máy tính của mình, do đó việc ẩn những tập tin cá nhân là rất cần thiết nếu bạn chia sẻ máy tính với người khác, cho dù là ở nhà hay ở nơi làm việc. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách ẩn các tập tin và thư mục trên Windows 10 để những gì bạn muốn giấu luôn nằm trong vùng an toàn.

1. Ẩn một tập tin hoặc thư mục riêng lẻ

Ẩn một file hoặc folder riêng lẻ trên Windows 10 được thực hiện chính xác như trên Windows 7. Bạn thao tác theo các bước sau:

  • Sử dụng File Explorer để điều hướng đến file và folder bạn muốn ẩn. Sau khi đã tìm thấy nó, bạn chỉ cần click chuột phải vào file hoặc folder và chọn Properties.
  • Trong cửa sổ Properties, bạn sẽ nhìn thấy Attributes ở phía dưới cùng. Ở đó, có hai hộp có sẵn mà bạn cần chú ý, đó là Read-only Hidden. Rõ ràng, với mục đích của bài viết thì bạn cần nhấp chuột vào Hidden. Từ đó, đơn giản click vào OK hoặc Apply để lưu thay đổi.

Ẩn một tập tin hoặc thư mục riêng lẻ

2. Ẩn nhiều tập tin và thư mục

Để ẩn nhiều tập tin và thư mục, bạn thực hiện như sau:

  • Mở File Explorer và chọn những file và thư mục mà bạn muốn ẩn.
  • Ở phía trên cửa sổ File Explorer, bạn click vào tab View. Điều này sẽ hiển thị một số tùy chọn khác nhau, nhưng bạn chỉ cần chú ý đến tùy chọn Show/Hide. Trong phần đó có nút được gọi là Hide Selected Items. Bạn nhấp chuột vào đó sẽ mở một hộp thoại mà hỏi bạn xác nhận sự thay đổi. Nó cũng hỏi liệu bạn muốn ẩn những tệp tin và thư mục phụ trong file hoặc folder gốc mà bạn đã chọn hay không. Để xác nhận thay đổi thuộc tính của bạn và ẩn các tệp tin và thư mục đã chọn, bạn nhấp vào nút OK.

Ẩn nhiều tập tin và thư mục

3 Xem các file và folder đã bị ẩn

Khi file và folder đã bị ẩn, chúng sẽ không còn hiển thị trong File Explorer nữa. Để làm cho chúng “hiện hình” lại, bạn click vào tab View ở phía trên cửa sổ File Explorer. Trong phần có nhãn Show/Hide sẽ có một hộp kiểm có tên Hidden Items. Bạn click vào đó sẽ hiển thị các file và folder ẩn ở vị trí đó. Tất cả các tệp tin và thư mục ẩn sẽ xuất hiện với biểu tượng hơi trong suốt để bạn nhận biết được đâu là file/folder được ẩn và đâu là file/folder bình thường.

Xem các file và folder đã bị ẩn

4. Ẩn thực sự các file của bạn

Mục đích ẩn các tập tin của bạn là để giữ chúng khỏi những ánh mắt tò mò. Thật không may, nếu ai đó thực sự muốm, họ chỉ cần sử dụng một vài cú click chuột là có thể phát hiện ra các tập tin ẩn và thư mục ẩn. May mắn thay, có một cách tốt hơn để ẩn những gì bạn muốn mà thậm chí không phải tải về thêm bất kỳ phần mềm gì.

Windows ẩn các file hệ thống từ người dùng cuối theo mặc định. Microsoft thực hiện việc này để người dùng không vô ý xóa bất kỳ tập tin quan trọng nào mà hệ thống cần chúng để hoạt động đúng. Những tệp này không xuất hiện trong File Explorer. Để hiển thị chúng, người dùng phải vô hiệu hóa tùy chọn Hide protected operating system files.

Để thực sự ẩn các file, bạn sẽ phải làm cho Windows nhận chúng như là những file hệ thống. Có một cách để làm điều này, nhưng bạn sẽ phải sẵn sàng sử dụng dòng lệnh. Để truy cập một lệnh, bạn phải mở tiện ích Run bằng cách nhấn Win + R.

Mở hộp thoại Run

Trong hộp thoại Run, bạn nhập Cmd. Một cửa sổ lệnh mở ra nơi bạn sử dụng lệnh attrib để đánh dấu các thư mục và tệp tin như một file hệ thống.

Chẳng hạn như ví dụ dưới đây, thư mục có tên là Top Secret. Để khiến cho Windows “đối xử” với nó như tệp tin hệ thống, chúng ta nhập theo lệnh như sau:

attrib +s +h "C:\Users\Nam\Desktop\Top Secret”

Bạn thay thế phần ở trong dấu ngoặc kép với đường dẫn tới file và folder của mình. Nếu bạn muốn làm cho thư mục xuất hiện lại, bạn chỉ cần thay thế dấu + bằng dấu - ở đằng sau lệnh attrib.

Trên đây là bài viết hướng dẫn bạn cách ẩn các tập tin và thư mục trên Windows 10. Với các tập tin và thư mục nhạy cảm được giấu gọn trong Windows, bạn không phải lo lắng về việc chúng sẽ bị ai đó nhìn thấy nữa.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK