Dàn ý Người trong bao của Sê-khốp mang đến 2 mẫu dàn ý chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua dàn ý Người trong bao các bạn học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý ôn tập, nhanh chóng nắm vững được kiến thức để biết cách triển khai các luận điểm, luận cứ từ đó đó biết cách làm văn ngày một hay hơn.
Người trong bao của Sê-khốp là một tác phẩm mang lại cho người đọc thật nhiều cảm xúc, vừa bi hài vừa đáng để suy ngẫm, vừa tiếc thương cho một kiếp người sống vô nghĩa. Qua truyện ngắn, nhà văn không chỉ phản ánh hiện thực xã hội Nga mà còn nhắc nhở mỗi con người: Hãy nhìn cuộc sống với sự lạc quan vốn có, giữ cho tâm không phê phán, hơn thua. Vậy sau đây là 2 dàn ý Người trong bao, mời các bạn cùng đón đọc.
Dàn ý Người trong bao chi tiết nhất
Dàn ý phân tích Người trong bao
I. Mở bài:
- Giới thiệu đoạn trích Người trong bao của Sê-khốp.
Ví dụ: Sê-khốp là một nhà văn kiệt xuất được sinh ra ở một thị trấn nhỏ. Ông là một trong những đại biểu kiệt xuất cuối cùng trong văn học hiện thực của nước Nga. Ông đã để lại cho nền văn học hơn 500 truyện ngắn truyện vừa và các vở kịch đặc sắc. Nổi bật bà tác phẩm Người trong bao. Tác phẩm nói về hình tượng một người luôn sống trong một cái vỏ bọc, lo sợ cuộc sống, chúng ta cùng đi tìm hiểu tác phẩm để hiểu rõ về phong cách nghệ thuật của Sê-khốp.
II. Thân bài:
1. Chân dung Bê-li-cốp:
- Ngoại hình: thu mình trong vỏ bọc, luôn tạo một thứ bao bọc, bảo vệ mình.
- Lối sống thu mình trong bao.
- Biểu tượng cho sự hèn nhát, quái đản.
- Lối sống thu mình.
- Lối sống trong bao, thu mình, hèn nhát.
2. Ảnh hưởng của Bê-li-cốp:
- Lối sống đã đầu độc, làm ô nhiễm, khiến con người sợ hãi suốt 15 năm.
- Mọi người sợ sệt và xa lánh.
3. Cái chết của Bê-li-cốp:
- Bị đồng nghiệp trêu chọc, phản đối thô bạo.
- Chứng kiến đồng nghiệp không sợ cấp trên.
- Bị cười nhạo vì ngã.
- Sợ ông hiệu trưởng.
III. Kết bài:
- Nêu cảm nhận của em về đoạn trích Người trong bao của Sê-khốp.
Ví dụ: Đoạn trích Người trong bao của Sê-khốp nói lên sự lo lắng về cuộc sống đầy cạm bẫy khiến con người phải sống khép kín, nhưng điều ấy đã khiến con người trở nên hèn nhát.
Dàn ý phân tích nhân vật Bê-li-cốp
a) Mở bài
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nhân vật.
- Sê-khốp là nhà văn Nga kiệt xuất, với hơn 500 truyện ngắn xuất sắc, được xem là đại biểu lớn cuối cùng của văn học hiện thực Nga nửa cuối thế kỉ XIX.
- Người trong bao là truyện ngắn nổi tiếng của Sê-khốp, được sáng tác trong thời gian nhà văn đang dưỡng bệnh tại I-an-ta đã phản ánh được bầu không khí ngạt thở của chế độ chuyên chế nặng nề của Nga cuối thế kỉ XIX.
- Nhân vật Bê-li-cốp là nhân vật điển hình của một bộ phận thuộc tầng lớp trí thức Nga đương thời: hèn nhát, bạc nhược, bảo thủ và ích kỉ.
b) Thân bài
* Luận điểm 1: Chân dung nhân vật Bê-li-cốp
- Ngoại hình
- Đi giày cao su, cầm ô, nhất thiết phải mặc áo bành tô
- Đeo kính râm, mặc áo bông chần, lỗ tai nhét bông
- Khuôn mặt luôn giấu sau chiếc cổ áo bành tô bẻ đứng lên
=> Một con người kì quái, dị biệt, thu mình trong bao
- Thói quen sinh hoạt
- Mọi thứ đều để trong bao: từ vật dụng nhỏ (dao, đồng hồ quả quýt) -> lớn (ô, khuôn mặt)
- Khi ra ngoài: Kín mít từ đầu tới chân, đi xe ngựa thì cho kéo mui lên
- Khi ở nhà: Mặc áo khoác ngoài, đội mũ, đóng cửa, cài then, có đủ sự ngăn cấm và hạn chế; buồng ngủ chật như cái hộp, giường nằm thì móc màn; lúc ngủ: kéo chăn trùm đầu kín mít, trong phòng nóng bức, ngột ngạt...=> Con người lập dị, khó hiểu
=> Những cái bao vật chất, hữu hình: thu mình lại trong một thế giới riêng, bé nhỏ, tránh ảnh hưởng từ bên ngoài để được an toàn.
* Luận điểm 2: Tính cách, ảnh hưởng của Bê-li-cốp
- Bảo thủ, sùng cổ:
- Ca ngợi quá khứ, ghê tởm hiện tại, sợ hãi tương lai (nhỡ lại xảy ra chuyện gì, cần phải cân nhắc một chút...)
- Giáo viên dạy tiếng Hi Lạp - thứ tiếng cổ, lạc hậu, lỗi thời, không có giá trị ở hiện tại
=> Không có tính thời sự, một khoảng không an toàn.
- Sợ hãi với mọi thứ:
- Giấu ý nghĩ vào trong bao vì sợ phiền phức, chỉ “những chỉ thị, thông tư lệnh cấm mới là rõ ràng”...
- Sợ sự thay đổi: ép mình vào những khuôn khổ, trật tự của một nhà giáo dục: kính trọng đối với chính quyền; giữ gìn tư thế của một nhà giáo dục
- Sợ dị nghị, sợ nghe những lời đàm tiếu, gán ghép của người xung quanh với Cô - va - len cô
- Ngại giao tiếp: việc duy trì các mối quan hệ được thực hiện như một nghĩa vụ: “trường học đông đúc quả là đáng sợ”; “việc đi cạnh ai đó quả là nặng nề”, đến nhà đồng nghiệp, người quen kéo ghế ngồi, không nói gì, mắt nhìn xung quanh khoảng 1h rồi về
=> Những cái bao vô hình: che đậy sự run sợ trước cái mới, trước quyền lực; che đậy sự hèn nhát, tự ti, bảo thủ, lạc hậu của Bê - li - cốp.
=> Bê-li-cốp dễ bị tổn thương và có khuynh hướng tự diệt.
- Ảnh hưởng của Bê-li-cốp:
+ Lối sống của Bê-li-cốp đã đầu độc, làm ô nhiễm, khiến con người sợ hãi suốt 15 năm -> kéo dài, dai dẳng
+ Phạm vi: trong nhà trường và cả khu phố, mọi người đều sợ sệt và xa lánh.
* Luận điểm 3: Cái chết của Bê-li-cốp.
- Nguyên nhân:
- Do sự cười cợt và chế nhạo của Va-ren-ca
- Do chính tính cách của hắn gây nên
- Chế độ xã hội ngột ngạt, bí bách đương thời đã tạo ra những con người, tính cách Bê-li-cốp: bạc nhược, khiếp đảm, sợ hãi trước những biến động nhỏ của cuộc sống.
- Cái chết của Bê-li-cốp:
- Nằm yên trong màn, đắp chăn kín và im lặng, hỏi chỉ đáp “không” hay “có”, không nói thêm điều gì
- Khi nằm trong quan tài: vẻ mặt hiền lành, dễ chịu, thậm chí còn có vẻ tươi tỉnh nữa
-> Bê-li-cốp đã đạt được mục đích của cuộc đời, chui vào cái bao mà không bao giờ phải thoát ra nữa.
=> Những cái bao vô hình, hữu hình kết tinh lại thành cái bao cuối cùng của cuộc đời hắn: chiếc quan tài. Sự hèn nhát, không dám đấu tranh của người dân tiếp tay cho Bê-li-cốp càng ảnh hưởng sâu rộng.
=> Bê-li-cốp vừa yếu ớt như một nhân cách, vừa mạnh mẽ như một căn bệnh, dễ dàng thôi miên và ảnh hưởng tới họ
=> Khả năng khai thác chiều sâu tâm lí của Sê-khốp.
* Nhận xét về hình tượng nhân vật Bê-li-cốp
- Be-li-cốp hiện lên là một con người kì lạ, quái dị với những lớp bao chồng chéo:
- Lớp bao hữu hình: giúp Bê-li-cốp cách biệt với thế giới bên ngoài, an toàn trong thế giới chật chội, bí bách của mình.
- Lớp bao vô hình: che đậy sự hèn nhát, lo sợ, tự ti của Bê-li-cốp trước sự đổi thay của thời đại.
-> Nghệ thuật miêu tả: chi tiết tỉ mỉ, chi tiết điển hình, lặp lại (cái bao)...
- Bê-li-cốp đáng thương hay đáng trách ?
- Đáng trách: Không chỉ tự ép mình như con gián mà còn muốn tất cả mọi người cũng đều ép mình như thế; ngăn cản, bóp nghẹt mọi khát vọng và biểu hiện tự nhiên trong cuộc sống của mọi người; khống chế mọi người bằng cách đem mọi chỉ thị, quy định của cấp trên ra dọa dẫm; trở thành nô lệ, tay sai đắc lực cho chế độ chuyên chế; thể hiện bản chất phản động, thù địch với cuộc sống.
- Đáng thương: Hắn tự bóp nghẹt chính bản thân; không dám yêu, không dám lập gia đình; sống một cuộc đời vô ích.
c) Kết bài
- Khẳng định lại giá trị của hình tượng nhân vật Bê-li-cốp
- Liên hệ với lối sống của thanh niên hiện tại.