(3 điểm)Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi từ 1 đến 4:       “… Hậu quả  nhãn tiền đã quá rõ ràng khi mỗi năm trên mảnh đất hình chữ S có 150....

Câu hỏi :

(3 điểm)Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi từ 1 đến 4:       “… Hậu quả  nhãn tiền đã quá rõ ràng khi mỗi năm trên mảnh đất hình chữ S có 150.000 người mắc ung thư và nửa số đó phải từ giã cõi đời, ngày càng có nhiều những ngôi “làng ung thư”, ngộ độc thực phẩm từ chóng mặt, nôn mửa cho đến tử vong nay không còn là những trường hợp đơn lẻ ,cá biệt mà mang tính đông loạt, từ vài chục cho đến vài trăm người từ quy mô gia đình cho đến cả trường học và xí nghiệp.       Nguy hơn, thực phẩm bẩn chính là kẻ sát nhân thầm lặng, ảnh hưởng và di hại tới nhiều thế hệ làm kiệt quệ giống nòi, người tiêu dùng có còn đủ tỉnh táo để phân biệt trong ma trận thực phẩm giăng như mạng nhện ấy đâu là sạch, đâu là bẩn hay bất lực tòng tâm để rồi “nhắm mắt đưa chân”.      Nếu không có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn kịp thời, rồi đây 10, 20 năm sau tỷ lệ mắc ung thư và tâm thần của người Việt sẽ cao hơn rất nhiều, mọi nỗ lực để nâng cao chất lượng sống, cải tạo nòi giống chẳng lẽ bó tay trước những người đang đầu độc dân tộc mình!      Phát triển sẽ là gì nếu không phải giúp người dân nâng cao đời sống, tạo môi trường lành mạnh, an toàn để mỗi chúng ta sống và đóng góp cho xã hội, nhưng thực phẩm bẩn tràn lan như hiện nay như cái u ác tính cho cả dân tộc, nếu không cắt bỏ đi sẽ di căn thành ung thư , háy hành động ngay hôm nay đừng để đến lúc vô phương cứu chữa.” (Trích “ Vấn nạn thực phẩm bẩn, chẳng nhẽ bó tay?” – Trương Khắc Trà)a/ Đoạn văn bản trên được viết ttheo phương thức biểu đạt nào?  (0,25 điểm)2/ Hãy cho biết nội dung của đoạn văn bản. (0,25 điểm)3/ Chỉ ra biện pháp tu từ và hiệu quả sử dụng của biện pháp tu từ ấy trong câu văn: “thực phẩm bẩn tràn lan như hiện nay như cái u ác tính cho cả dân tộc, nếu không cắt bỏ đi sẽ di căn thành ung thư”. (0.5 điểm)4/ Theo anh/ chị, biện pháp cụ thể nào để cắt bỏ “Cái u ác tính” thực phẩm bẩn? (0,25 điểm)Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi từ 5 đến 8:                                    “… Mưa đổ bụi êm êm trên bến vắng,                                    Đò biếng lười nằm mặc nước sông trôi;                                    Quán tranh đứng im lìm trong vắng lặng                                    Bên chòm xoan hoa tím rụng tơi bời.”                                                             (Trích “ Chiều xuân” – Anh Thơ)5/ Nêu nội dung của đoạn thơ trên. (0,5 điểm)6/ Phương thức biểu đạt chủ yếu được sử dụng trong đoạn thơ trên là gì?  (0,25 điểm)7/ Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: “Đò biếng lười nằm mặc nước  sông trôi”. (0,25 điểm)8/ Chỉ ra những từ láy có trong đoạn thơ. Phân tích hiệu quả biểu đạt của chúng. (0,5 điểm)

* Đáp án

* Hướng dẫn giải

Phương pháp giải:

Bạn có biết?

Học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều đó sẽ khiến cho bộ não của bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất.

Nguồn : timviec365.vn

Tâm sự Lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp tiểu học, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kì vọng của người thân xung quanh ta. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng. Hãy tin vào bản thân là mình sẽ làm được rồi tương lai mới chờ đợi các em!

Nguồn : ADMIN :))

Copyright © 2021 HOCTAPSGK