(3 đ)Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi từ  câu 1 đến câu 4Bao giờ cho tới mùa thutrái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm...

Câu hỏi :

(3 đ)Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi từ  câu 1 đến câu 4Bao giờ cho tới mùa thutrái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằmbao giờ cho tới tháng nămmẹ ra trải chiếu ta nằm đếm saoNgân hà chảy ngược lên caoquạt mo vỗ khúc nghêu ngao thằng Bờm...bờ ao đom đóm chập chờntrong leo lẻo những vui buồn xa xôiMẹ ru cái lẽ ở đờisữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồnbà ru mẹ ... mẹ ru conliệu mai sau các con còn nhớ chăng(Trích Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa - Thơ Nguyễn Duy)Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên? (0.25đ)Câu 2. Xác định hai biện pháp tu từ được sử dụng trong bốn dòng đầu của đoạn thơ trên (0.5đ)Câu 3. Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên(0.5đ)Câu 4. Anh /chị hãy nhận xét quan niệm của nhà thơ trong hai dòng thơ: "Mẹ ru cái lẽ ở đời...sữa nuôi phần hồn" [trả lời trong khoảng 7-10 dòng] (0.25đ)Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi từ câu 5- câu 8“Đời chúng ta nằm trong vòng chữ tôi. Mất bề rộng ta đi tìm bề sâu. Nhưng càng đi sâu càng lạnh. Ta thoát lên tiên cùng Thế Lữ, ta phiêu lưu trong trường tình cùng Lưu Trọng Lư, ta điên cuồng với Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, ta đắm say cùng Xuân Diệu. Nhưng động tiên đã khép, tình yêu không bền, điên cuồng rồi tỉnh, say đắm vẫn bơ vơ. Ta ngơ ngẩn buồn trở về hồn ta cùng Huy Cận”.Câu 5. Đoạn văn trên thuộc văn bản nào? Tác giả của văn bản đó là ai? Viết trong thời gian nào? (0,25 điểm)Câu 6. Đoạn văn nói về vấn đề gì? Cách diễn đạt của tác giả có gì đặc sắc? (0,5 điểm)Câu 7. Anh (chị) hiểu như thế nào về "bề rộng""bề sâu" mà tác giả nói đến ở đây? (0,25 điểm)Câu 8. Nội dung của đoạn văn giúp gì cho anh (chị) trong việc đọc - hiểu các bài thơ mới trong chương trình Ngữ văn Trung học phổ thông? (0,5 điểm)

* Đáp án

* Hướng dẫn giải

Phương pháp giải:

Bạn có biết?

Học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều đó sẽ khiến cho bộ não của bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất.

Nguồn : timviec365.vn

Tâm sự Lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp tiểu học, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kì vọng của người thân xung quanh ta. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng. Hãy tin vào bản thân là mình sẽ làm được rồi tương lai mới chờ đợi các em!

Nguồn : ADMIN :))

Copyright © 2021 HOCTAPSGK