Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Sau khi cuộc khởi nghĩa Lam Sơn kết thúc, Nguyễn...

Sau khi cuộc khởi nghĩa Lam Sơn kết thúc, Nguyễn Trãi đã nhận định:'Xã tắc từ đây vững bền , giang sơn từ đây đổi mới ".Bằng những kiến thức đã học em hãy làm

Câu hỏi :

Sau khi cuộc khởi nghĩa Lam Sơn kết thúc, Nguyễn Trãi đã nhận định:'Xã tắc từ đây vững bền , giang sơn từ đây đổi mới ".Bằng những kiến thức đã học em hãy làm rõ nhận định trên?

Lời giải 1 :

Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn diễn ra trong bối cảnh nhà Minh xâm lược và đặt ách đô hộ lên Đại Việt. Dưới ách đô hộ tàn bạo của nhà Minh, nhân dân Đại Việt đã phải chịu biết bao đau khổ.

Khởi nghĩa Lam Sơn giành thắng lợi, đánh đuổi hoàn toàn giặc Minh ra khỏi bờ cõi. "Xã tắc từ đây vừng bền. Giang sơn từ đây đổi mới".

Lời thơ của Nguyễn Trãi chùng xuống nhưng vẫn có sức nặng, sức vang đội đối với người đọc. Dân tộc ta đã phải đánh đổi rất nhiều thứ, đã phải gồng mình chịu đựng sự xâm lược của nhà Minh. Kết quả của sự cố gắng đó chính là sự “vững bền” “đổi mới” giang sơn. Nguyễn Trãi đã mượn hình ảnh to lớn, bao la của vũ trụ “càn khôn” và “nhật nguyệt” để nói lên sự trường tồn, thái bình, thịnh vượng của một quốc gia.

Thảo luận

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Những học giả viết về lịch sử được gọi là nhà sử học. Các sự kiện xảy ra trước khi được ghi chép lại được coi là thời tiền sử.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng sau này rồi học đại học. Ôi nhiều lúc thật là sợ, hoang mang nhưng các em hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK