Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 trình bày ngắn gọn cảm nhận của em về 2...

trình bày ngắn gọn cảm nhận của em về 2 câu thơ của phạm tiến duật "Vòng mắc chông chêng đường xe chạy Lại đi , lại đi trơì xanh thêm " ( B

Câu hỏi :

trình bày ngắn gọn cảm nhận của em về 2 câu thơ của phạm tiến duật "Vòng mắc chông chêng đường xe chạy Lại đi , lại đi trơì xanh thêm " ( Bài thơ về tiểu đội xe không kính ) giúp em nha em ko biết làm -_-

Lời giải 1 :

Nhà thơ PTD từng vt trong bài thơ về tiểu đội xe k kính :” võng mắc chông chênh đường xe chạy /Lại đi, lại đi trời xanh thêm”.Hai câu thơ đã cho thấy lí tưởng cùng niềm tin của những ng lính lái xe đường trường sơn.Dù những chuyến xe có chạy qua nhiều mưa bom bão đạn thì ng lính vẫn k hề run sợ. Các anh vẫn vững tay lái tiến về phía trước với niềm tin sắt đá vào ngày mai tươi sáng.Hai từ “ lại đi” đã cho thấy quyết tâm của ng lính .Đó là quyết tâm tiến thẳng về phía quân thù mà đánh, mà tiêu diệt. Quyết tâm ấy được cổ vũ bằng hình ảnh hình tượng hoá niềm tin “ trời thêm xanh”. Giống như trời cao trong xanh và bất diệt, ng lính sẽ chiến thắng quân thù và giành lại độc lập.Lí tưởng ấy, niềm tin ấy làm bừng sáng nên nét đẹp của ng lính thời kì chống Mỹ cứu nc.

Thảo luận

-- em cảm ơn

Lời giải 2 :

Bài thơ về tiểu đội xe không kính là một nhan đề khá dài, nhan đề ấy lại thu hút người đọc ở cái vẻ lạ, độc đáo của nó. Nhan đề đã thể hiện chủ đề, nội dung bài thơ: hình ảnh những chiếc xe không kính.Một hình ảnh quen thuộc trong những năm tháng kháng chiến chống Mĩ đầy gian khổ, thiếu thốn. Hình ảnh này là một phát hiện thú vị của tác giả, thể hiện sự am hiểu và gắn bó với hiện thực đời sống chiến tranh trên tuyến đường Trường Sơn.

Sự độc đáo, gợi trí tò mò với người đọc bộc lộ ngay từ nhan đề . Hai chữ “Bài thơ” tưởng như bị thừa trong nhan đề nhưng nói lên cách khai thác hiện thực: không phải chỉ viết về những chiếc xe không kính, thể hiện hiện thực khốc liệt của chiến tranh, mà chủ yếu là khai thác chất thơ vút lên từ hiện thực ấy, chất thơ của tuổi trẻ Việt Nam vượt lên những khắc nghiệt của chiến tranh.

Như vậy, thông qua lăng kính của người nghệ sĩ, sự khốc liệt của chiến tranh không ngăn cản được ý chí chiến đấu của những người nghệ sĩ. Chất thơ ấy đã làm xua tan, xóa đi những hiện thực gian khổ trước mắt những người lính trẻ.

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK