Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Một trong những tình cảm thiêng liêng luôn thường trực...

Một trong những tình cảm thiêng liêng luôn thường trực trong mỗi con người việt nam là tình yêu tổ quốc .Đặc biệt tình cảm đó đã được nhiều nhà thơ nhà văn thể

Câu hỏi :

Một trong những tình cảm thiêng liêng luôn thường trực trong mỗi con người việt nam là tình yêu tổ quốc .Đặc biệt tình cảm đó đã được nhiều nhà thơ nhà văn thể hiện trong tác phẩm của mình .Trong bài thơ :"Tình sông núi " nhà thơ Trần Mai Ninh viết : "Có mối tình nào hơn thế nữa Nói bằng súng bằng gươm sáng rền Có mối tình nào hơn thế nữa Trộn hòa lao động với gian sơn Có mối tình nào hơn Tổ quốc?" Dựa vào ý thơ trên và các văn bản biểu cảm hiện đại đã học ở Ngữ Văn lớp 9 .Hãy lập dàn ý với nhan đề :"Tình yêu tổ quốc"

Lời giải 1 :

Mở Bài

- Giới thiệu về truyền thống yêu nước từ lâu đời của nhân dân ta.

- Khẳng định tinh thần yêu nước nồng nàn của nhân dân ta.

Thân Bài

- Giải  thích : tình yêu nước đó là thứ tình cảm thiêng liêng, là sự tôn trọng, tôn thờ, ghi khắc trong tim đối với đất nước mà mình đang sinh sống.

 * Chứng minh :

- Trong chiến đấu : 

+ Lòng yêu nước là tiền đề cho những phẩm chất quý giá khác ra đời đó là lòng tự tôn dân tộc, tinh thần hy sinh, kiên cường bất khuất, lòng căm thù quân giặc đến tột cùng, và nhiều phẩm chất khác.

+ Bao người chồng, người cha, người anh, người con nối gót nhau bước ra tiền tuyến, xông pha trận mạc. Chịu nhiều khó khăn gian khổ, hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc.

+ Lòng yêu nước luôn đi kèm với tấm lòng hy sinh cao cả, quên mình vì Tổ quốc

- Lòng yêu nước của thế hệ trẻ hiện nay:

+ Phải luôn có ý thức về trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc, sẵn lòng hi sinh cho Tổ quốc khi đất nước gọi tên, không được phép trốn tránh hay sợ hãi

+ Cảnh giác và đề phòng với các thế lực thù địch có ý đồ chống phá Đảng và nhà nước ta, phải giữ lập trường tư tưởng chính trị đúng đắn.

+ Chăm ngoan học hành, tu dưỡng và rèn luyện đạo đức để tương lai trở thành những cá nhân ưu tú đóng góp vào sự phát triển của đất nước

+ Nhắc nhở bản thân phải ghi nhớ công lao của các thế hệ cha anh đi trước, luôn bồi dưỡng và củng cố tấm lòng yêu nước, lòng yêu hòa bình

+ Tham gia vào các công tác phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, đặc biệt là nuôi dưỡng tâm hồn một cách tích cực, hướng thiện,...

Kết Bài

- Lòng yêu nước vốn là một truyền thống quý báu của dân tộc ta đã có từ bao đời nay

- Thế hệ trẻ chính là thế hệ cốt lõi của một dân tộc, một đất nước quyết định sự tồn vong hưng thịnh, chính vì vậy việc ý thức được tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc và trách nhiệm của mình với Tổ quốc là vô cùng cần thiết.

Thảo luận

Lời giải 2 :

Đây là một khung cảnh có sự kết hợp hài hòa giữa chất hiện thực và chất lãng mạn. Hiện thực vì có thời gian là đêm khuya, không gian là rừng hoang sương muối và tình huống cụ thể là những người lính đang cầm súng đứng gác. Tất cả đều gợi lên sự khốc liệt, nghiệt ngã của chiến tranh bởi có thể chỉ chốc lát nữa thôi, quân thù xuất hiện, súng sẽ nổ và biết đâu trong số họ có người sẽ ngã xuống. Chất lãng mạn đọng lại ở câu thơ cuối; “Đầu súng trăng treo”. Đó là sự hòa quyện tuyệt vời giữa chất thực và chất lãng mạn. Khẩu súng trong tay và ánh trăng trên trời cao - một bên là biểu tượng cho chiến tranh khốc liệt, một bên là biểu tượng cho sự yên ả, thanh bình. Qua hình ảnh thơ ấy, tác giả còn khẳng định ý nghĩa cao cả của cuộc chiến đấu mà những người lính đang tham gia: Họ cầm súng chính là để bảo vệ sự bình yên cho đất nước, bảo vệ vầng trăng hòa bình.

-ĐÂY LÀ Ý KIẾN MÌNH THÔI NHA BẠN THAM KHẢO ĐI

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK