Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Có bạn chép 2 câu thơ trong đoạn trích Chị...

Có bạn chép 2 câu thơ trong đoạn trích Chị Em Thúy Kiều như sau : Làn thu thủy nét xuân sơn Hoa ghen thua thắm liễu buồn kém xanh Bạn đó đã chép sai từ nào. Vi

Câu hỏi :

Có bạn chép 2 câu thơ trong đoạn trích Chị Em Thúy Kiều như sau : Làn thu thủy nét xuân sơn Hoa ghen thua thắm liễu buồn kém xanh Bạn đó đã chép sai từ nào. Việc chép sai như vậy đã ảnh hưởng lớn đến ý nghĩa của đoạn thơ. Em hãy giải thích ?

Lời giải 1 :

Bạn đó đã chép sai từ 'làn' thành 'làng' và 'xanh' thành 'sang'

Giải thích:

Từ "làn" trong câu thơ gốc ý chỉ làn nước ( mắt đẹp).

Từ "làng" lại mang một nghĩa khác hoàn toàn, ý chỉ làng quê

Từ 'xanh' là tính từ chỉ màu sắc

Từ 'sang' là tính từ chỉ vẻ đẹp của tri thức, của văn hóa, của cách cư xử đúng mực và có ảnh hưởng tốt, là làm những việc đắc nhân tâm.

**Khẳng định:

-Việc chép nhầm như vậy đã làm thay đổi ý nghĩa của câu thơ, không thể hiện được thái độ bất bình, đố kị của thiên nhiên trước dung nhan tươi thắm đầy sức sống của nàng Kiều, do đó cũng không dự báo được số phận éo le đau khổ của nàng.

-Việc chép nhầm từ làm giảm ý nghĩa của câu thơ: Không thể hiện được vẻ đẹp hoàn mĩ của nàng Kiều, vẻ đẹp vượt trội hơn hẳn so với thiên nhiên, ngoài ra còn làm ảnh hưởng đến tính cân đối của hai vế trong câu thơ

-Qua đó càng khẳng định nghệ thuật sử dụng từ ngữ bậc thầy của Nguyễn Du.

Thảo luận

-- Sai r bạn

Lời giải 2 :

- Bạn đó đã chép sai từ " làng, buồn, sang".

Việc chép sai như vậy đã ảnh hưởng lớn đến ý nghĩa của đoạn thơ vì làm các câu khác nghĩa, mất đi nghĩa chính mà tác giả muốn đề cập đến.

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK