Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết đv ngắn(12-15 câu) cảm nhận về vẻ đẹp của...

Viết đv ngắn(12-15 câu) cảm nhận về vẻ đẹp của Thúy Kiều qua 12 câu trong Chị em Thúy Kiều câu hỏi 55344 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

Viết đv ngắn(12-15 câu) cảm nhận về vẻ đẹp của Thúy Kiều qua 12 câu trong Chị em Thúy Kiều

Lời giải 1 :

Trong đoạn trích '' Chị em Thúy Kiều'' (trích " Truyện Kiều " của Nguyễn Du), bức chân dung của Thúy Kiều được tác giả mta thật đẹp:

" Kiều càng sắc sảo mặn mà

So bề tài sắc lại là phần hơn

Làn thu thủy nét xuân sơn

Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh."

Khác với Thúy Vân, Kiều mang một vẻ đẹp sắc sảo, mặn mà cả tài lẫn sắc. Đẻ gợi tả vẻ đẹp của Kiều, Nguyễn Du vẫn sdg bút pháp ước lệ tượng trưng, lấy vẻ đẹp của thiên nhiên để gợi tả vẻ đẹp của con người. Tuy nhiên, khác với Thúy Vân, miêu tả Vân, tác giả tả chi tiết từ làn da, mái tóc cho tới tiếng nói, nụ cười, còn với Kiều, Nguyễn Du chỉ khái quát bằng cụm từ "sắc sảo mặn mà" rồi đặc tả vào đôi mắt. Kiều có đôi mắt trong như làn nước mùa thu với hàng lông mày thanh tú như dáng núi mà xuân. Đó là đôi mắt trong trẻo, sống động thể hiện nét tinh anh của tâm hồn và trí tuệ. Trong đoạn trích, tác giả cũng sdg nghệ thuật đòn bẩy, miêu tả vẻ đẹp của Thúy Vân trước rồi làm nổi bật vẻ đẹp của Thúy Kiều. Kiều mang một vẻ đẹp hoàn mĩ của một tuyệt thế giai nhân khiến cho thiên nhiên cũng phải nảy sinh lòng ghen ghét đố kị "Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh". Vẻ đẹp của Kiều là vẻ đẹp mang tính số phận. Bằng việc sdg nghệ thuật nhân hóa ở từ "hờn" và "ghen", tác giả Nguyễn Du đã như ngầm dự báo cuộc đời đầy sóng gió, lành ít dữ nhiều của Kiều. Không chỉ vậy, Kiều còn là người con gái rất mực thông minh và tài năng:

'' Thông minh vốn sẵn tính trời

Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm

Cung thương làu bậc ngũ âm

Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một chương."

Tài năng của Kiều đã đạt đến mức lí tưởng theo thẩm mĩ phong kiến bao gồm cầm, kì ,thi, họa. Trong đó đặc biệt là tài đàn của nàng, đã trở thành sở trường ( nghề riêng) và vượt lên trên tất cả mọi người (ăn đứt), Đặc tả tài năng của Kiều, qua đó Nguyễn Du cũng ca ngợi cái tâm đặc biệt của nàng: cung đàn "Bạc mệnh" do Kiều sáng tác nghe càng da diết, buồn thương, ghi lại tiếng lòng của trái tim đa sầu đa cảm:

" Khúc nhà tay lựa nên chương

Một thiên Bạc mệnh lại càng não nhân."

Bằng bút pháp đặc tả và sdg nhiều điển cố điển tích, Nguyễn Du đã rất tài tình khi làm nổi bật tài năng của Thúy Kiều. Có thể nói, vẻ đẹp của Kiều được kết hợp của cả sắc, tài và tâm. Chân dung của Kiều là chân dung mang tính số phận- một số phận éo le, đau khổ.

Thảo luận

-- qua 12 câu mà bạn
-- bạn chỉ nói 4 câu
-- Thế ạ để mình viết nốt đoạn sau nhé :< xin lỗi mình k đọc kĩ đề :<
-- ko sao đau bạn
-- mik cám ơn bạn trước nha mai mik kiểm tra 1 tiết rồi
-- ngắn hơn đc ko bạn từ 12-15 câu

Lời giải 2 :

Thúy Kiều được miêu tả tài sắc vẹn toàn, vẻ đẹp "nghiêng nước nghiêng thành". Từ “càng” nhấn mạnh vẻ “sắc sảo mặn mà” ở Thuý Kiều hơn hẳn Thuý Vân. Vân là em nhưng được nói đến trước thì ra bởi tác giả muốn lấy Vân làm nền cho vẻ đẹp nổi bật của Kiều. “Sắc sảo” và “mặn mà” đều có tác dụng vừa gợi tả nhan sắc, vừa gợi tả tính cách, tài trí. Nhắc đến nét đẹp của mĩ nhân xưa, ta thường nghĩ đến vẻ liễu yếu đào tơ tha thướt. Bởi vậy, sự "sắc sảo mặn mà" của Thuý Kiều hẳn là điều đặc biệt. Sử dụng hai từ láy đầy sức gợi "sắc sảo", "mặn mà" tác giả như muốn khắc sâu vào tâm trí người đọc vẻ đẹp nổi bật "khác thường" này của người con gái Vương Thuý Kiều. Nhan sắc của nàng được gợi tả bằng các hình ảnh mang tính ước lệ: thu thuỷ, xuân sơn, hoa, liễu. Việc gợi tả vẻ đẹp của đôi mắt “làn thu thuỷ" ý chỉ đôi mắt trong sáng như nước mùa thu, gợi vẻ lanh lợi, sắc sảo hơn người. Nhưng làn nước mùa thu cũng gợi những thoáng buồn u ẩn nên điều đó còn thể hiện một tâm hồn tinh tế, có phần đa mang. Trong câu thơ “Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh”, khác với Thuý Vân, chúng lại báo trước một cuộc đời dông bão bị ghen ghét, đố kị, vùi dập của nhân vật Thúy Kiều.

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK