Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 chỉ ra các từ láy và phân tích tác dụng...

chỉ ra các từ láy và phân tích tác dụng của nó trong 6 câu thơ cuối ở đoạn trích cảnh ngày xuân (ngữ văn 9) : "Tà tà bóng ngả về tây, Chị em thơ thẩn dan tay

Câu hỏi :

chỉ ra các từ láy và phân tích tác dụng của nó trong 6 câu thơ cuối ở đoạn trích cảnh ngày xuân (ngữ văn 9) : "Tà tà bóng ngả về tây, Chị em thơ thẩn dan tay ra về. Bước dần theo ngọn tiểu khê, Lần xem phong cảnh có bề thanh thanh. Nao nao dòng nước uốn quanh, Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang."

Lời giải 1 :

Những từ láy được sử dụng trong đoạn thơ đểu là những từ láy có tính giảm nhẹ. “Tà tà” diễn tả bóng chiều đang từ từ nghiêng xuống; “thơ thẩn” lại diễn tả tâm trạng bâng khuâng dịu nhẹ không rõ nguyên nhân (nó gần với nỗi buồn “tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn” của Xuân Diệu sau này) “thanh thanh” vừa có ý nghĩa là sắc xanh nhẹ nhàng vừa có ý nghĩa là thanh thoát, thanh mảnh; từ “nao nao” trong câu thơ diễn tả thế chảy của dòng nước nhưng đồng thời diễn tả tâm trạng nao nao buồn và từ “nho nhỏ” gợi dáng nhỏ xinh xắn, vừa vặn với cảnh với tình. Khung cảnh thiên nhiên cũng theo đó mà nhỏ đi để phù hợp với tâm trạng con người: “ngọn tiểu khê” - dòng suối nhỏ, phong-cảnh thanh thoát, dịp cầu “nho nhỏ” lại nằm ở “cuối ghềnh” ở phía xa xa,... Cảnh và người như có sự tương liên để giao hòa trong bầu không khí bâng khuâng, lưu luyến, khe khẽ sầu lay. Có thể mớ hồ cảm nhận được cảnh vật đang tạo ra dự cảm về những sự việc sắp xảy ra.

Thảo luận

-- Tham khảo nhé ^^

Lời giải 2 :

Từ láy: tà tà, thơ thẩn, thanh thanh, nao nao, nho nhỏ

Phân tích tác dụng: những từ láy được Nguyễn Du viết nên để tả cảnh chiều tà của ngày hội du xuân, làm cho cảnh vật dường như buồn và im lặng hơn, gợi tả tâm trang buồn, luyến tiếc, bâng khuâng, vẫn còn lưu luyến ngày hội của chị em Thúy Kiều.

=> Sử dụng bút pháp tả cảnh ngụ tình

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK