Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Truyện kiều (nguyễn du và Lục Vân Tiên Nguyễn Đình...

Truyện kiều (nguyễn du và Lục Vân Tiên Nguyễn Đình Chiểu có cốt truyện tương tự nhau có thể loại truyện thơ nôm trung đại hãy chỉ ra điểm tương tự đó

Câu hỏi :

Truyện kiều (nguyễn du và Lục Vân Tiên Nguyễn Đình Chiểu có cốt truyện tương tự nhau có thể loại truyện thơ nôm trung đại hãy chỉ ra điểm tương tự đó

Lời giải 1 :

$𝑯𝒐𝒏𝒈 𝑷𝒉𝒂𝒕 $ 

Sự thể hiện các yếu tố liên quan đến cá nhân thông qua việc hướng tới cuộc sống đương thời, những chiều kích sâu thẳm bên trong con người hoặc tường thuật câu chuyện riêng tư trong truyện thơ Nôm tự thuật không chỉ nói lên sự phát triển của một trào lưu nhân văn mới đang hình thành và đánh dấu sự phát triển vượt lên cung cách lý tưởng hóa về không – thời gian mà còn khẳng định tài năng, cá tính của tác giả.

𝑪𝒉𝒐 𝒎ì𝒏𝒉 𝒄𝒕𝒍𝒉𝒏 𝒏𝒉é !

𝑪𝒉ú𝒄 𝒃ạ𝒏 𝒉ọ𝒄 𝒕ố𝒕 !(>‿♥)

Thảo luận

Lời giải 2 :

Viết về câu chuyện đời tư, song hai nhà thơ vẫn sử dụng lối cốt truyện truyền thống của truyện thơ Nôm nhưng không phải không có những nét khu biệt. Với tài năng của người nghệ sĩ, Phạm Thái, Nguyễn Đình Chiểu vừa giữ lại khung hình tốt nhất để đảm bảo tính tĩnh và phổ quát của đặc trưng thể loại, đồng thời lại tìm cách khai thác những khoảng trống để đem lại cho chúng ý nghĩa đa dạng. Vì thế, tính chất tự thuật của Sơ kính tân trang và Lục Vân Tiên đã đánh dấu bước đột phá trong phong cách khai thác đề tài của văn học trung đại Việt Nam. Với cách làm này, quy tắc vay mượn cốt truyện vốn tiêu biểu đối với dòng truyện thơ Nôm đã bị loại truyện thơ Nôm tự thuật vi phạm một cách công khai, báo hiệu sự phát triển trong tư duy nghệ thuật và tư duy thể loại. Việc chủ thể sáng tạo sử dụng những sự kiện thuộc về tiểu sử bản thân để xây dựng cốt truyện của truyện thơ Nôm đã bộc lộ nét cá biệt trong tư duy sáng, đây chính là sự tiếp nối, mở rộng đường biên thể loại, phát triển khả năng khai thác hiện thực và vị thế con người cá nhân tác giả trong một giai đoạn lịch sử biến động.

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK