Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Nói về bút pháp tả người của Nguyễn Du, giáo...

Nói về bút pháp tả người của Nguyễn Du, giáo sư Trần Đình Sử nhận xét "Cả vẻ đẹp lẫn tài năng nhân vật tuy đều vẽ rất khéo léo, bút pháp đa dạng nhưng vẫn nằm

Câu hỏi :

Nói về bút pháp tả người của Nguyễn Du, giáo sư Trần Đình Sử nhận xét "Cả vẻ đẹp lẫn tài năng nhân vật tuy đều vẽ rất khéo léo, bút pháp đa dạng nhưng vẫn nằm trong khuôn khổ nghệ thuật và tư tưởng thời trung đại, với những đường nét ước lệ cao quý, hoàn hảo, lí tưởng ...làm hiện rõ 2 bức chân dung, dự báo số phận về sau của mỗi người" Em hãy phân tích đoạn trích "Chị em Thúy Kiều" để làm sáng tỏ nhận xét trên

Lời giải 1 :

DÀN Ý:

1, Mở bài:

 - Dẫn dắt vào vấn đề:  Truyện Kiều là kiệt tác văn chương của văn học dân tộc. Một phàn làm nên giá trị của nó là nghệ thuật xây dựng nhân vật. Nguyễn Du thường sử dụng bút pháp rất đa dạng để tả vẻ đẹp chị em Thúy Kiều.

- Trích ý kiến: giáo sư Trần Đình Sử nhận xét "Cả vẻ đẹp lẫn tài năng nhân vật tuy đều vẽ rất khéo léo, bút pháp đa dạng nhưng vẫn nằm trong khuôn khổ nghệ thuật và tư tưởng thời trung đại, với những đường nét ước lệ cao quý, hoàn hảo, lí tưởng ...làm hiện rõ 2 bức chân dung, dự báo số phận về sau của mỗi người"

2. Thân bài:

* Giới thiệu tác giả Nguyễn Du

-  Nguyễn Du là nhà thơ thiên tài của dân tộc ta
- Ông có rất nhiều các tác phẩm thành công ở cả thơ chữ hán và chữ nôm

- Nguyễn Du đã đưa hai thể thơ của truyền thống dân tộc đạt đến trình độ điêu luyện và mẫu mực cổ điển. Nguyễn Du đã tiểu thuyết hóa thể loại truyện Nôm, với điểm nhìn trần thuật từ bên trong nhân vật, và nghệ thuật miêu tả tâm lí tinh tế, sâu sắc.

- Nguyễn Du đã có đóng góp to lớn, làm cho ngôn ngữ Tiếng Việt trở nên trong sáng, tinh tế và giàu có

* Giới thiệu Truyện Kiều

- Tên gọi: Đoạn trường tân thanh (Tiếng kêu mới đứt ruột).

- Thể loại: truyện Nôm bác học.

- Giá trị tư tưởng

+ Thể hiện khát vọng về tình yêu tự do và ước mơ công lí, là tiếng kêu thương đến đứt ruột cho thân phận người phụ nữ tài sắc trong xã hội phong kiến.

+ Là bản cáo trạng đanh thép tội ác của các thế lực đen tối trong xã hội cũ. Nguyễn Du phê phán mạnh mẽ sự “lên ngôi” của thế lực đồng tiền.

- Giá trị nghệ thuật:

+ Nghệ thuật xây dựng nhân vật

+ Bút pháp ước lệ, tượng trưng 

* Giới thiệu đoạn trích: Chị em THúy Kiều 

- Bố cục đoạn thơ rất rõ ràng, mạch lạc. Từng phần được gắn bó trong một thể thống nhất, giới thiệu từ cái chung đến cái riêng rồi lại trở về cái chung.

- Thúy Vân được giới thiệu trước, Thúy Kiều giới thiệu sau.
-> thể hiện nghệ thuật giới thiệu, miêu tả nhân vật bậc thầy của Nguyễn Du trong văn học trung đại.
* Phân tích để làm rõ nhận định

-  Bốn câu đầu giới thiệu vẻ đẹp chung của hai chị em:

Đầu lòng hai ả tố nga

Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân.

Mai cốt cách, tuyết tinh thần

Mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười.
+  lời giời thiệu cổ điển, trang trọng rằng họ là “tố nga”

 miêu tả chung vẻ đẹp của hai chị em trong một nhận xét mang tính chất lí tưởng hóa, tuyệt đối hóa

+ Với bút pháp ước lệ tượng trưng, tác giả đã gợi tả vẻ đẹp duyên dáng, thanh tao, trong trắng của người thiếu nữ ở hai chị em Thúy Kiều: “Mai cốt cách, tuyết tinh thần”.

-> Đó là vẻ đẹp hài hòa cả hình thức lẫn tâm hồn, cả dung nhan và đức hạnh.

+ Hai chị em đều tuyệt đẹp “mười phânvẹn mười”. Song mỗi người vẫn có một vẻ đẹp riêng.

-> Bốn câu thơ đầu là bức tranh nền để từ đó tác giả dẫn người đọc lần lượt chiêm ngưỡng sắc đẹp của từng người.

- Bốn câu tiếp: chân dung Thúy Vân.
Vân xem trang trọng khác vời,

Khuôn trăng đầy đặn, nét người nở nang

Hoa cười, ngọc thốt đoan trang.

Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da.

+ vẻ đẹp của Thúy Vân: một vẻ đẹp cao sang, quí phái.+ Nhà thơ đã lựa chọn những cái đẹp nhất trong tự nhiên để đối sánh với vẻ đẹp của nàng: trăng, hoa, ngọc, mây, tuyết.

+ Bút pháp ước lệ tượng trưng, phép ẩn dụ, nhân hoá: “khuôn trăng”, “nét ngài”, “hoa cười ngọc thốt, “Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”

-> Tất cả toát lên một vẻ đẹp tinh tế, thùy mị, đoan trang, phúc hậu và toàn vẹn.

-> Vân đẹp hơn những gì mỹ lệ của thiên nhiên – một vẻ đẹp tạo sự hòa hợp, êm đềm với xung quanh. Cũng là hương sắc của tạo hóa, báu vật của nhân gian. -> Dự báo về một cuộc đời bình lặng, suôn sẻ.

- Mười hai câu tiếp theo: chân dung Thúy Kiều.
 Miêu tả chân dung Thúy Kiều, Nguyễn Du khẳng định Kiều sắc sảo mặn mà, tài sắc hơn hẳn Thúy Vân.

+ Nhan sắc:

_Từ “càng”đứng trước hai từ láy liên tiếp “sắc sảo”, “mặn mà” làm nổi bật vẻ đẹp của Kiều

_Vẫn bút pháp ước lệ, ẩn dụ, nhân hóa, tác giả lấy vẻ đẹp của tự nhiên để miêu tả, đối sánh với vẻ đẹp của Thúy Kiều. Sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành, tới mức “Hoa ghen thua thắm, liễu hơn kém xanh”.

_“Làn thu thủy, nét xuân sơn”: Đôi mắt đẹp, sâu thăm thẳm, long lanh như làn nước mùa thu, nét mày cong thanh thoát như nét nùi mùa xuân. Gương mặt toát lên vẻ đẹp kiêu sa, thanh tú, tài hoa.

-> cái đẹp của Kiều có chiều sâu, có sức quyến rũ làm mê mẩn lòng người. Vẻ đẹp ấy như tiềm ẩn phẩm chất bên trong cao quý – tài và tình rất đặc biệt của nàng.

+ Tài năng: Nguyễn Du chỉ dùng ba câu để tả nhan sắc nhưng lại dành sáu câu để nói về tài năng của Thúy Kiều

_ Kiều tài hoa, thông minh vốn sẵn tính trời: cầm, kì, thi, họa (đánh đàn, chơi cờ, làm thơ, vẽ tranh)

_  Đặc biệt, tài đàn của nàng vượt trội hơn cả. Nàng đã soạn riêng một khúc bạc mênh mà ai nghe cũng não lòng. 

-> Chân dung Thúy Kiều mang tính cách số phận. Ngòi bút Nguyễn Du nhuốm màu định mệnh. Sắc đẹp và tài năng của Kiều nổi trội quá mà thiên nhiên, tạo hóa thì:

                                                    Lạ gì bỉ sắc tư phong

                           Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen

->Dự báo cuộc đời nhiều đau khổ.

* Nghệ thuật

- Nghệ thuật xây dựng nhân vật

- Bút pháp ước lệ, tượng trưng 

- Qua những đường nét về vẻ đẹp mà làm nổi bật lên được trước trương lai của 2 chị em

3. Kết bài

- Tổng kết lại vấn đề: Khẳng định đây là một nhận định đúng. 

Thảo luận

-- hmm mình nghĩ phải phân tích câu nhận định đấy ra chứ nhỉ

Lời giải 2 :

Chị em Thúy Kiều nằm trong phần đầu của tác phẩm Truyện Kiều. Với bút pháp tả người bậc thầy Nguyễn Du không chỉ làm bật lên vẻ đẹp riêng biệt của hai nàng Kiều mà qua đó còn cho người đọc thấy số phận của hai nàng trong tương lai. Quả là một đại thi hào của dân tộc.

Với bút pháp ước lệ, mượn thiên nhiên Nguyễn Du cho thấy vẻ đẹp thanh khiết của Thúy Kiều và Thúy Vân:

Đầu lòng hai ả tố nga

Thúy Kiều là chị,em là Thúy Vân

Mai cốt cách tuyết tinh thần

Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười

Giới thiệu hai chị em, Tố Như sử dụng thủ pháp ước lệ, để làm bật lên vẻ đẹp của hai cô gái: họ có dáng người thu tú, mảnh mai, có cốt cách trong sáng như tuyết. Lấy hai hình ảnh mai, tuyết truyền thống đã tôn lên vẻ đẹp của hai chị em đạt đến độ toàn bích. Bốn câu thơ mở đầu đã tạo nên bước đà, nền cảnh để rồi sau đó chân dung hai chị em lần lượt xuất hiện.

Thúy Vân dưới ngòi bút Nguyễn Du là người con gái có vẻ đẹp phúc hậu, đoạn trang: “Vân xem trang trọng khác vời/ Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang/ Hoa cười ngọc thốt đoan trang/ Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da”. Chỉ với bốn câu thơ kết hợp với các biện pháp, so sánh, ẩn dụ, ước lệ, Nguyễn Du đã khắc họa tinh tế vẻ đẹp của Thúy Vân. Nàng có khuôn mặt tròn đầy như ánh trăng rằm, đôi lông mày đầy đặn, nở nang. Kết hợp với một số tính từ chỉ phong thái: đoan trang, trang trọng và nghệ thuật tiểu đối đã góp phần tô đậm vẻ đẹp của Thúy Vân. Những đặc điểm về vẻ bề ngoài ấy đã báo hiệu một tiền đồ tươi sáng, tương lai tốt đẹp, hạnh phúc viên mãn đang đợi Thúy Vân ở phía trước.

Còn Thúy Kiều lại là một người con gái tài sắc vẹn toàn. Đoạn miêu tả Thúy Vân, Nguyễn Du đã tỏ ra tài giỏi, khéo léo bao nhiêu, vận dụng chủ yếu bút pháp tả khách hình chủ thì đến đoạn thơ miêu tả Thúy Kiều nghệ thuật miêu tả chân dung càng sắc nét hơn:

Kiều càng sắc sảo mặn mà

So bề tài sắc lại là phần hơn

Làn thu thủy nét xuân sơn

Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh

Nếu như Thúy Vân đi vào miêu tả chi tiết thì khi tả Thúy Kiều Nguyễn Du chỉ tập trung tả đôi mắt. Ông đã sử dụng nhiều hình ảnh mĩ lệ, trong trẻo của thiên nhiên để miêu tả nàng: làn thu thủy, nét xuân sơn. Nhưng gì tinh túy, đẹp đẽ nhất đã được đặc tả qua đôi mắt có hồn, đầy cảm xúc của Thúy Kiều.

Bên cạnh vẻ đẹp hình thức, ông còn nhấn mạnh đến tài năng của Thúy Kiều. Ông đã dùng đến tám câu thơ để khẳng định vẻ đẹp tài năng của nàng. Không giống như những người con gái khác, nhấn mạnh vẻ đẹp nhan sắc và phẩm hạnh, ở đây Nguyễn Du còn nhấn mạnh một vẻ đẹp khác chính là vẻ đẹp tài năng của người con gái vốn ít được coi trọng:

Một hai nghiêng nước nghiêng thành

Sắc đành đòi một tài đành họa hai

Thông min h vốn sẵn tính trời

Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm

Cung thương làu bậc ngũ âm

Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một chương

Khúc nhà tay lựa nên chương

Một thiên bạc mệnh lại càng não nhân

Thúy Kiều tài năng ở tất cả các mặt: cầm, kì, thi, họa, đặc biệt là tài đàn của nàng đã đạt đến độ không ai có thể sánh nổi. Khúc Bạc mệnh nàng viết vừa chứng tỏ cái tài, vừa như là một dự báo về tương lai bất hạnh, ảm đạm của chính cuộc đời nàng. Quả là tài mệnh tương đố, chữ tài đi liền với chữ tai một vần. Không chỉ đến khi miêu tả tài mới bộc lộ số phận bất hạnh của Thúy Kiều, mà ngay khi tả nhan sắc của nàng, Nguyễn Du đã dần hé lộ cho người đọc thấy những điều đó qua các từ: ghen, hờn, nghiêng nước, nghiêng thành, đã tô đậm sự bất an về nhan sắc và tài năng của Thúy Kiều. Và quả thực cuộc đời mười lăm năm trôi nổi, bèo dạt sau này của nàng chính là minh chứng rõ ràng nhất.

Đoạn trích Chị em Thúy Kiều có thể coi là một mẫu mực về nghệ thuật tả người trong văn học trung đại. Từ bức tranh chung, bằng những nét vẽ tài hoa Nguyễn Du đã đặc tả vẻ đẹp cũng như số phận của hai nàng. Bên cạnh đó ông còn sử dụng linh hoạt các biện pháp so sánh, ẩn dụ, ngôn ngữ ước lệ, hàm súc đã tạo nên thành công cho tác phẩm.

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK