Trang chủ Lịch Sử Lớp 7 1.nêu tóm tắt diễn biến ngày giải phóng thị xã...

1.nêu tóm tắt diễn biến ngày giải phóng thị xã hải dương 30 tháng 10 năm 1954. 2.tên gọi địa danh hải dương xuất hiện lần đầu tiên trong lịch sử khi nào Hải Dư

Câu hỏi :

1.nêu tóm tắt diễn biến ngày giải phóng thị xã hải dương 30 tháng 10 năm 1954. 2.tên gọi địa danh hải dương xuất hiện lần đầu tiên trong lịch sử khi nào Hải Dương có ý nghĩa gì. 3.Đình Bảo Sài phường Phạm Ngũ Lão thờ vị tướng quân nào. Trình bày cuộc đấu tranh của nhân dân Hải Dương chống phong kiến phương Bắc đô hộ trong thế kỉ 1.

Lời giải 1 :

1. Tóm tắt diễn biến:

- Ngày 27- 10, Ủy ban Quân chính tiến vào thị xã nhận bàn giao của địch.

- Ngày 28 - 10, đội dân cảnh tiến vào thị xã trước.

- Sau 3 ngày vào kiểm kê, 5 giờ chiều 29 - 10, hai bên đã ký kết xong biên bản bàn giao.

- Theo kế hoạch đã định 5 giờ sáng 30 - 10 - 1954, Trung đoàn 42 và một tiểu đoàn của tỉnh gồm cán bộ, nhân viên theo quốc lộ 5 và đường 17 tiến vào tiếp quản thị xã Hải Dương.

- Đúng 6 giờ 30 cùng ngày, quân ta theo đường 17 tiến vào nhận bàn giao tại các trạm gác và công sở.

- 14 giờ bộ đội ta mang quân phục, súng ống nghiêm trang tiến về vườn hoa Bảo Đại mít tinh chào mừng thị xã Hải Dương hoàn toàn được giải phóng.

2. Tên gọi HD:

- Hải là biển. Dương là ánh sáng, ánh mặt trời.

- Hải Dương nằm ở phía đông kinh thành Thăng Long. Hướng Đông cũng là hướng mặt trời mọc. Vì vậy Hải Dương có nghĩa là "ánh mặt trời biển Đông" hay "ánh sáng từ miền duyên hải (phía đông) chiếu về".

3.

- Trong khu vực đình, ở mé phải có miếu thờ Đại tướng Trương Mỹ, một vị tướng thời Hai Bà Trưng.

-

Thảo luận

Lời giải 2 :

1.Năm 1946, thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta một lần nữa. Hưởng ứng Lời kêu gọi "Toàn quốc kháng chiến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân thị xã Hải Dương với tinh thần quả cảm, bám đất, bám làng, tổ chức nhiều trận đánh ngay trong lòng thị xã. Nhiều trận đánh khốc liệt, khiến giặc Pháp kinh hoàng đã diễn ra tại các địa danh như Cầu Phú Lương, Nhà Nông Phố, Nhà máy Chai, Trường Con gái. Qua chín năm kháng chiến, quân dân thị xã Hải Dương tiêu diệt, bắt sống, chiêu hàng 3.425 tên địch; phá hủy 56 đoàn tàu và xe quân sự, thu giữ nhiều phương tiện chiến tranh... góp phần cùng với quân dân cả nước làm nên chiến thắng Điện Biện Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, ngày 30-10-1954, quân dân Hải Dương tiến vào tiếp quản thị xã, chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp. Ngày 30-10-1954 đã ghi mốc son lịch sử, khẳng định truyền thống vẻ vang, oanh liệt, đáng tự hào của Đảng bộ và nhân dân thị xã Hải Dương. Từ đây, Đảng bộ và nhân dân thị xã Hải Dương đã phát huy quyền tự do dân chủ, tạo sự gắn kết máu thịt giữa Đảng với dân, thi đua lao động sản xuất, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tạo dựng cuộc sống tốt đẹp.

2.Hải là miền duyên hải, vùng đất giáp biển (Hải Dương xưa bao gồm một miền đất rộng lớn kéo dài từ Hưng Yên đến vùng biển Hải Phòng). Dương là ánh sáng, ánh mặt trời. Hải Dương nằm ở phía đông kinh thành Thăng Long. Hướng Đông cũng là hướng mặt trời mọc. Vì vậy Hải Dương có nghĩa là "ánh mặt trời biển Đông" hay "ánh sáng từ miền duyên hải (phía đông) chiếu về". Tên gọi Hải Dương chính thức có từ năm 1469

3.thờ tướng Trương Mỹ thời Hai Bà Trưng.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Những học giả viết về lịch sử được gọi là nhà sử học. Các sự kiện xảy ra trước khi được ghi chép lại được coi là thời tiền sử.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một cuồng quay mới lại đến vẫn bước tiếp trên đường đời học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK