Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích giá trị nghệ thuật của cách kết thúc...

Phân tích giá trị nghệ thuật của cách kết thúc tác phẩm và hình ảnh dòng sông giải oan trong chuyện người con gái Nam Xương - câu hỏi 44657

Câu hỏi :

Phân tích giá trị nghệ thuật của cách kết thúc tác phẩm và hình ảnh dòng sông giải oan trong chuyện người con gái Nam Xương

Lời giải 1 :

"Chuyện người con gái Nam Xương" kết thúc bằng hình ảnh Vũ Nương đứng vọng từ giữa sông bên võng lọng rực rỡ mà cảm tạ Trương Sinh rồi biến mất mãi mãi. Đây là hình ảnh vừa mang giá trị nhân đạo và cũng mang giá trị hiện thực. Gía trị nhân đạo ở chỗ Vũ Nương đã được giải oan và chứng minh tấm lòng trinh bạch son sắt. Nàng được đi vào cõi bất tử và tồn tại cùng đất trời và người đời thì đều hiểu được tấm lòng son sắt của nàng. Nàng hiện lên rực rỡ với cờ lọng tạo nên cảm giác nàng xứng đáng với những điều tốt đẹp. Tuy nhiên, chi tiết kết thúc này lại làm người đọc đau xót hơn cả. Nàng  Vũ Nương chẳng thể tìm thấy hạnh phúc nơi trần thế mà phải chết đi thì mới được hạnh phúc. Nàng mãi mãi ra đi, Trương Sinh mãi mãi mất vợ và bé Đản thì chẳng còn mẹ nữa. Sự thật nàng chết đi thì mới được minh oan vẫn để lại nỗi đau ở đó. Tóm lại, chi tiết kết thúc tác phẩm là chi tiết vừa mang giá trị nhân đạo và giá trị hiện thực sâu sắc.

****

Hình ảnh dòng sông giải oan là hình ảnh nghệ thuật trong truyện. Dòng sông không chỉ là nơi mà Vũ Nương thề nguyền minh chứng cho tấm lòng trinh bạch cùng phẩm chất thủy chung của nàng mà sau khi nàng rơi xuống đã hóa thành tiên nữ. Hình ảnh dòng sông thần đại diện cho thần linh hiếu thấu được tấm lòng của nàng nên nàng đã hoàn toàn bảo toàn được mạng sống và hóa thành tiên nữ. Tóm lại, hình ảnh dòng sông giải oan chính là hình ảnh làm cho phẩm chất của nàng trở nên sâu sắc và rõ ràng hơn.

Thảo luận

Lời giải 2 :

- Với đặc trưng riêng của thể loại truyền kỳ, Nguyễn Dữ đã sáng tạo thêm phần cuối của câu chuyện. Vũ Nương đã không chết, hay nói đúng hơn, nàng được sống cuộc sống khác bình yên và tốt đẹp hơn ở chốn thủy cung. Tại đây, Vũ Nương tình cờ gặp một người cùng làng là Phan Lang. Nàng đã nhờ Phan Lang gửi chiếc hoa vàng cùng lời nhắn cho Trương Sinh. Trương Sinh nghe Phan Lang kể, biết vợ bị oan, bèn lập đàn giải oan trên bến Hoàng Giang. Vũ Nương trở về, ngồi trên một chiếc kiệu hoa đứng ở giữa dòng, lúc ẩn, lúc hiện, nói với chồng lời tạ từ rồi vĩnh viễn trở về chốn làng mây cung nước.

- Đây là một kết thúc phần nào có hậu. Vì Vũ Nương được giải oan, nàng được sống ở chốn thủy cung với các nàng tiên, giống mô típ Thánh Gióng về trời, An Dương Vương xuống biển, Mị Châu chết, máu biến thành ngọc trai… trong truyện cổ tích Việt Nam. Nó thể hiện ước mơ của nhân dân về sự công bằng trong cuộc đời: ở hiền gặp lành, người tốt dù có gặp bao nhiêu oan khuất, cuối cùng cũng sẽ được minh oan, được trả lại thanh danh và phẩm giá.

- Tuy nhiên, kết thúc này vẫn mang màu sắc bi kịch: Vũ Nương trở về uy nghi, rực rỡ nhưng chỉ thấp thoáng, lúc ẩn lúc hiện ở giữa dòng sông rồi vĩnh viễn biến mất. Tất cả chỉ là ảo ảnh,hư vô và mau chóng tan biến, nó góp phần tô đậm nỗi đau của người phụ nữ bạc mệnh.Thực tại lại trở về với thực tại: Vũ Nương vĩnh viễn không thể trở về trần gian, nàng chẳng bao giờ được làm vợ, làm mẹ như mong muốn lớn nhất của đời nàng; chàng Trương vẫn phải trả giá cho hành động phũ phàng của mình, sống trong cảnh phòng không vắng vẻ…ngồi buồn dưới ngọn đèn khuya; bé Đản mãi mãi không còn mẹ…

=> Qua kết thúc truyện này, chúng ta thấy được thái độ căm ghét, lên án của Nguyễn Dữ đối với xã hội bất công đương thời, cái xã hội mà ở đó người phụ nữ không thể có hạnh phúc. Điều đó càng khẳng định nỗi đau xót và niềm thương cảm của tác giả với số phận bi thảm của người phụ nữ Việt Nam dưới chế độ phong kiến.

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK