Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 kể tóm tắt 8 câu thơ giữa của kiều ở...

kể tóm tắt 8 câu thơ giữa của kiều ở lầu ngưng bích (tả nội tâm của kiều về nỗi nhớ cha mẹ +kim trọng) câu hỏi 43111 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

kể tóm tắt 8 câu thơ giữa của kiều ở lầu ngưng bích (tả nội tâm của kiều về nỗi nhớ cha mẹ +kim trọng)

Lời giải 1 :

Nguyễn Du là đại thi hào dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, tên tuổi của ông gắn liền với tác phẩm "Truyện Kiều” - kiệt tác số một của văn học trung đại Việt Nam, ngoài giá trị nội dung sâu sắc "Truyện Kiều” còn rất thành công về nghê thuật. Với nghệ thuật tả người qua bút pháp ước lệ tương đương, tả cảnh thiên nhiên qua bút pháp tả và gợi thì nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật cũng rất xuất sắc. Tiêu biểu là đoạn trích "Kiều ở lầu Ngưng Bích” và điển hình là tám câu thơ sau đã khắc họa một cách xúc động về nỗi nhớ người yêu, nhớ bố mẹ của Thúy Kiều, qua ngôn ngữ độc thoại nội tâm của chính nhân vật:

“Tưởng người dưới nguyệt chén đồng

Tin sương luống những rày trông mai chờ.

Bên trời góc bể bơ vơ,

Tấm son gột rửa bao giờ cho phai.

Xót người tựa cửa hôm mai,

Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ?

Sân Lai cách mẩy nắng mưa,

Có khi gốc tử đã vừa người ôm”

Sau khi biết mình bị lừa vào trốn lầu xanh Kiều uất ức định tự vẫn. Tú Bà vì sợ mất vốn lẫn lời nên đã hứa đợi Kiều bình phục sẽ gả nàng vào nơi tử tế rồi mụ đưa Kiều ra lầu Ngưng Bích, thực chất là giam lỏng nàng. Thân gái một mình nơi đất khách quê người, Kiều sống ở lầu Ngưng Bích với tâm trạng cô đơn buồn tủi. Trước mắt nàng chỉ là một không gian mênh mông rộn ngộp với non xa trăng gần, với những cồn cát bụi bay mù mịt, còn thời gian thì tuần hoàn khép kín, không gian và thời gian ấy như giam hãm con người, khiến nàng cảm thấy cô đơn buồn tủi đau đớn, tan nát cõi lòng.

Và tám câu thơ giữa đã lột tả những cảm xúc, nỗi nhớ thương người yêu, nhớ cha mẹ của Thúy Kiều.

đúng ko bn

Thảo luận

Lời giải 2 :

Sau khi bị Bạc bà lừa nhốt ở lầu xanh, Kiều vô cùng đau xót.Cô hiểu rằng mình chỉ là món hàng , là phương tiện buôn bán của lũ buôn thịt bán người. Một mk ở nơi xa, Kiều vô cùng tủi hổ bẽ bàng .Cô nhớ đến người yêu đầu tiên vì với cha mẹ kiều đã bán mk chuộc cha, coi như cô đã phần nào báo hiếu đk công ơn sinh thành .Còn với chàng Kim, Kiều vô tình trở thành kẻ phụ bạc.Vì lẽ đó, cô nhớ người yêu trc là hoàn toàn hợp lí.Nhớ về Kim Trọng, kiều hồi tưởng lại đêm trăng thề nguyền của hai ng , nhớ tới lời ước hẹn tình yêu dưới ánh trăng.Nhưng giờ đây nhìn lại, tấm thân Kiều đã bị ô uế, CÔ tự thấy tủi hổ, bẽ bàng, thấy mk k còn xứng đáng vs chàng Kim.Và rồi từ niềm đau ấy,Kiều lại xót xa cho gia đình của mk. Cô lo lắng cho cha mẹ già yếu nơi quê nhà k ng chăm sóc, sợ rằng những lúc k ai phụng dưỡng cha mẹ mk.Trong hoàn cảnh như thế, Kiều vẫn một lòng hiếu thảo vs mẹ cha .Tấm lòng ấy quả khiến ng ta đáng khâm phục

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK