Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết bài văn ngắn cảm nhận đoạn thơ “ vân...

Viết bài văn ngắn cảm nhận đoạn thơ “ vân xem trang trọng khác vời ........ sắc đành đòi một tài đành họa hai” câu hỏi 41883 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

Viết bài văn ngắn cảm nhận đoạn thơ “ vân xem trang trọng khác vời ........ sắc đành đòi một tài đành họa hai”

Lời giải 1 :

1. Chân dung Thúy Vân (4 câu tiếp):

- Giới thiệu chung về phong thái đoan trang của Thúy Vân. Từ con người Giới thiệu chung về phong thái đoan trang của Thúy Vân. Từ con người cô toát lên vẻ nghiêm chỉnh, ung dung, cao sang, quý phái.

- Những câu tiếp: tác giả miêu tả chi tiết dáng vẻ bề ngoài của Thúy Vân:

+ “Khuôn trăng đầy đặn”: gương mặt sáng như trăng rằm.

+ “Nét ngài nở nang”: nét lông mày cong đẹp.

+ “Hoa cười”: cười tươi như hoa.

+ “Ngọc thốt”: giọng nói trong như ngọc.

+ Mái tóc óng ả hơn mây.

+ Làn da trắng mịn màng hơn tuyết.

 Mỗi một nét vẽ ngợi ca vẻ đẹp hoàn hảo của Thúy Vân, một vẻ đẹp phù hợp với chuẩn mực đạo đức của xã hội phong kiến, một vẻ đẹp tạo ra sự hòa hợp, êm đềm khiến người ta phải đốn nhận, yêu thương.

- Ngoại hình ấy gợi tả liên tưởng đến tính cách và số phận của nhân vật:

+ Tính cách: trầm tĩnh, dịu dàng, đoan trang, phúc hậu.

+ Số phận: dẫu Thúy Vân có đẹp hơn những gì mĩ lệ nhất của thiên nhiên thì nàng vẫn được “thua”, “nhường”. Hai động từ này cho thấy thiên nhiên ưu ái, bao bọc, nâng đỡ cho Thúy Vân => tương lai của cô chắc sẽ êm đềm, bình lặng, không sóng gió.

2. Chân dung Thúy Kiều (12 câu tiếp) –> Thủ pháp đòn bẩy.

- So sánh:

+ “Sắc sảo”: tính cách

+ “Mặn mà”: tâm hồn

 Làm nổi bật chân dung Thúy Kiều : Tài sắc hơn Thúy Vân: “so bề…”; tránh được sự trùng lặp và phát huy được trí tưởng tượng của người đọc.

- Nhan sắc: tập trung tả đôi mắt: hình ảnh ước lệ, ẩn dụ.

+ “Làn thu thủy”: mắt trong trẻo, sâu thẳm như nước mùa thu.

+ “Nét xuân sơn”: lông mày mượt mà, tươi tắn, thanh thanh như dáng núi mùa xuân.

 Gợi ấn tượng về thế giới tâm hồn phong phú, sấu sắc của nhân vật này.

 Gợi tính cách sắc sảo, linh hoạt, đa sầu đa cảm.

 Khiến tạo hóa phải ghen hờn “hoa ghen”, “liễu hờn”. Đây là những cảm xúc tiêu cực, thể hiện tâm lí oán trách, muốn trả thù, sự ghen ghét đố kị của tao hóa:

+ Một vẻ đẹp có chiều sâu, có sức cuốn hút lạ lùng, vượt ra ngoài mọi khuôn khổ, mọi giới hạn.

+ Báo trước một tương lai đầy sóng gió đang chờ đợi người con gái tài sắc này.

 Là nhan sắc tuyệt nữ không ai sánh bằng.

- Tài hoa, trí tuệ: cũng vào bậc nhất nhì trong thiên hạ -> là sự tiến bộ của Nguyễn Du (thậm chí táo bạo của Nguyễn Du).

+ Trí tuệ: là sự thông minh, sắc sảo.

+ Tài hoa: đủ cả cầm kì thi họa trong đó tác giả nhấn mạnh tài đàn của Thúy Kiều: nàng chơi đàn hay; nàng tự mình sáng tác khúc nhạc khiến người nghe xúc động.

 Đạt đến mức lí tưởng theo quan niệm thẩm mĩ phong kiến.

 Là biểu hiện của sự đa sầu, đa cảm, của một tâm hồn tinh tế và lãng mạn, một tâm hồn phong phú.

Thảo luận

Lời giải 2 :

Viết đoạn văn theo phương pháp lập luận quy nạp (khoảng 10 câu) nêu cảm nhận về vẻ đẹp của Thúy Vân trong bốn câu thơ.   Trong đoạn văn có sử dụng lời dẫn trực tiếp và phép nối.             

               Sau khi miêu tả vẻ đẹp chung của 2 chị em Thúy Kiều, Nguyễn Du hướng ngòi bút sang miêu tả vẻ đẹp riêng của Thúy Vân.  Vẻ đẹp của Thúy Vân hiện ra trước mắt người đọc là một vẻ đẹp đoan trang quý phái, phúc hậu. “Vân xem …. màu da”, bức chân dung Thúy Vân được hiện lên cụ thể chân thực . Nguyễn Du đã vẽ thật chi tiết, cụ thể bằng việc liệt kê khuôn mặt, nét lông mày, nụ cười bằng biện pháp ước lệ tượng trưng những hình ảnh thiên nhiên đẹp nhất như: Trăng, mây, tuyết, hoa, ngọc . Khuôn mặt nàng đầy đặn tươi sáng đẹp rạng ngời như ánh trăng, miệng cười tươi như hoa , tiếng nói trong như ngọc, mái tóc óng ả, mềm mượt như mây , da trắng mịn màng như tuyết. Tác giả miêu tả kỹ lưỡng vẻ đẹp của nàng qua biện pháp so sánh, ẩn dụ. Dường như thiên nhiên có bao nhiêu cái đẹp thì Nguyễn Du hội tụ tất cả vẻ đẹp ấy để hoàn thiện bức chân dung Thuý Vân.  Nguyễn Du đã tuyệt đối hóa vẻ đẹp của Thúy Vân. Nhưng cái tài của ông là thông qua hai từ “thua, nhường” , ông ngầm dự báo về tương lai số phận của nàng. Nàng đẹp hài hoà với thiên nhiên nên chắc hẳn cuộc đời sẽ bình yên, suôn sẻ, không sóng gió. Tóm lại, vẻ đẹp của Vân là vẻ đẹp đằm thắm, đoan trang và phúc hậu.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK