Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Hãy cho biết câu tục ngữ ca dao sau là...

Hãy cho biết câu tục ngữ ca dao sau là phương châm hội thoại nào giải thích rõ a) Nói dơi nói chuột b) Ăn lắm thì hết miếng ngon Nói lắm thì hết lời khôn h

Câu hỏi :

Hãy cho biết câu tục ngữ ca dao sau là phương châm hội thoại nào giải thích rõ a) Nói dơi nói chuột b) Ăn lắm thì hết miếng ngon Nói lắm thì hết lời khôn hoá rồ c) Hoa thơm ai nỡ bỏ rơi Người khôn ai nỡ nặng lời với nhau

Lời giải 1 :

a)Nói dơi nói chuột: nói linh tinh, ba hoa nhưng không rõ những điều mình nói có đúng hay không

=> phương châm về chất

b)Mọi sự trên đời đúng là cái gì cũng nên có chừng mực mới hay. Nhiều quá không tốt, ít quá thì không hay nhưng vừa đủ thì chắc chắn đẹp. Một món ăn dù có ngon đến đâu thì cứ ăn mãi cũng sẽ đến lúc không còn mà ăn nữa. Nói hay mà nói nhiều cũng thành ra nhàm chán và lộ điểm yếu của chính mình.

=> phương châm về lượng

c)Một người con gái đẹp thì sao nỡ làm họ đau lòng hay bỏ rơi họ...._ Người khôn khéo khg bao giờ dùng lời lẻ xúc phạm ng khác tổn thương . mà họ chỉ dùng lời lẻ ngọt ngào ý nhị để cư xử thô

=> phương châm lịch sự

Thảo luận

Lời giải 2 :

Nói dơi nói chuột: nói linh tinh, ba hoa nhưng không rõ những điều mình nói có đúng hay không.

Ăn lắm thì hết ngon

Nói lắm thì hết lời khôn hóa rồ là:Mọi sự trên đời đúng là cái gì cũng nên có chừng mực mới hay. Nhiều quá không tốt, ít quá thì không hay nhưng vừa đủ thì chắc chắn đẹp. Một món ăn dù có ngon đến đâu thì cứ ăn mãi cũng sẽ đến lúc không còn mà ăn nữa. Nói hay mà nói nhiều cũng thành ra nhàm chán và lộ điểm yếu của chính mình. Thế nên, mọi việc trên đời chúng ta đều phải cân nhắc cho thật kỹ lưỡng. Làm sao thì làm, đừng để chuyện đi xa tầm kiểm soát của mình.

Hoa thơm ai nỡ bỏ rơi

Người khôn ai nỡ nặng lời với nhau là:Khi tranh luận, phê bình, chỉ trích, do không nén nổi bức xúc, đôi khi chúng ta dùng những từ khiếm nhã, nặng nề cho hả giận, đã tức. Điều này có lẽ ai cũng từng trải nghiệm và chắc chắn sẽ còn gặp phải. Giá trị đích thực của hoạt động ngôn giao không chỉ là thông tin mà còn là để con người gần nhau, tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau. Lấy tình cảm làm nguyên tắc lựa lời là văn hoá ứng xử, giao tiếp của người Việt Nam.

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK